Ưu nhược điểm của đào tạo thạc sĩ MBA từ xa

MBA là một trong các chương trình Thạc sĩ được quan tâm hàng đầu hiện nay, phổ biến hơn hết là chương trình đào tạo Thạc sĩ từ xa. Vậy học MBA từ xa có những điểm nổi bật và cần lưu ý nào? Chi phí bao nhiêu? sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Ưu nhược điểm học MBA

Thạc sĩ MBA là gì?

Thạc sĩ Quản trị kinh doanh là cấp bậc học cho người sau đại học có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về kinh doanh và rộng hơn là khối kinh tế. Chương trình sẽ xoay quanh các yếu tố cần có của một nhà quản trị tài ba thông qua các môn học như quản trị chiến lược, quản lý nhân sự, tài chính, kinh tế vi mô – vĩ mô… và cũng từ đây người học có thể tiếp cận thực tế và nâng cao khả năng phản xạ, phân tích, tư duy thông qua các kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế từ người giảng dạy.

Thông thường bạn sẽ mất từ 1 – 2 năm cho một chương trình học Thạc sĩ MBA toàn thời gian và 3 – 4 cho chương trình Thạc sĩ bán thời gian hoặc Online. Nhưng hiện nay trong thời kỳ dịch bệnh đang lan rộng, hạn chế di chuyển, các học viên có mong muốn du học Thạc sĩ hoặc học tập tại ngôi trường có địa lý xa sẽ khá khó khăn trong việc hoàn thành định hướng. Vì vậy chương trình đào tạo Thạc sĩ từ xa đang ngày càng mở rộng và phổ biến hơn cả.

Thạc sĩ MBA từ xa là chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh qua hình thức trực tuyến với các công cụ hỗ trợ như máy tính bảng, laptop, máy tính bàn hay có thể bằng điện thoại và học thoải mái tại một địa điểm phù hợp họ muốn. Người học vẫn có thể trao đổi trực tiếp với người giảng dạy thông qua các kênh online như Facebook, Viber, Skype…

Sơ lược về MBA

Phương pháp giảng dạy từ xa khá đơn giản với chương trình học được lên sẵn, tiện lợi cho các học viên vừa học vừa làm và khó khăn trong việc di chuyển, đồng thời chi phí học cũng phải chăng, người học có thể tiết kiệm một khoản tiền kha khá về việc chi tiêu và di chuyển hoặc phải thay đổi nơi ở nếu cần, nhưng kiến thức & kinh nghiệm từ đội ngũ giảng dạy vẫn truyền tải đầy đủ đến học viên cũng như giá trị tấm bằng tương đương với khi bạn học toàn thời gian tại trường.

Cụ thể, chi phí học MBA online tại các trường quốc tế lớn hiện nay dao động từ 300 – 500 triệu và 70 – 150 triệu với các trường 100% Việt Nam.

Ưu điểm học MBA từ xa

Linh hoạt thời gian và địa điểm

Không có một giờ cố định cho lịch học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh từ xa, tất cả đều do bạn sắp xếp từ thời gian đến địa điểm, thông thường những yếu tố này được đưa ra dựa vào lịch trình và giờ giấc phù hợp nhất của học viên. Vì vậy bạn hoàn toàn thoải mái, không cần lo sẽ trễ giờ hay bỏ lỡ bất kỳ một tiết học nào. Đặc biệt bạn có thể học đi học lại nhiều lần một môn học nếu chưa nắm chắc nội dung.

Linh hoạt thời gian và địa điểm

Ngoài ra, bạn có thể học bất cứ đầu từ nhà riêng, quán cà phê, phòng làm việc… tùy sở thích miễn sao bạn cảm thấy ổn. Và bạn cũng không cần đổi nơi làm việc hoặc di chuyển đến một thành phố xa lạ chỉ để học MBA online.

Nâng cao khả năng tự học

Học online đồng nghĩa sẽ không có người nhắc nhở bạn học đúng giờ hoặc điểm danh lấy điểm chuyên cần… tất cả đều dựa vào ý chí, sự quyết tâm và tinh thần tự học cực cao. Bạn sẽ nâng cao khả năng sắp xếp, tự nghiên cứu và tìm hiểu vấn đề hoặc các thắc mắc từ các hướng dẫn của giảng viên.

Mức chi phí tầm trung

Chi phí tầm trung

Như đã nhắc ở trên, chi phí học MBA online chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 so với mức chi phí học toàn thời gian và bạn có thể tiết kiệm nhiều khoản chi khác do phải chuyển nhà, đi lại…

Nhược điểm học MBA Online

Hạn chế trao đổi với giảng viên

Bạn vẫn trao đổi trực tiếp với giảng viên khi học MBA từ xa thông qua các kênh Online, nhưng đôi khi sẽ phát sinh nhiều vấn đề trong quá trình học mà một hai câu trò chuyện trên mạng sẽ khó mà giải đáp hết được, gặp mặt trực tiếp vẫn là ưu điểm tốt nhất.

Ít trao đổi với giảng viên

Ít cơ hội phát triển kỹ năng bản thân

Một nhà quản trị chỉ có kiến thức thôi chưa đủ, kỹ năng giao tiếp với nhân viên & cấp trên, khả năng đàm phán hay xử lý vấn đề vẫn luôn là yếu tố cần thiết cho một nhà quản lý cấp cao. Tuy nhiên, học Online sẽ làm hạn chế sự phát huy của các kỹ năng này vì bạn chỉ làm báo cáo hoặc bài luận cho các nội dung cần thiết thay vì làm bài tập nhóm, trao đổi trực tiếp với các học viên khác.

Tuy đào tạo Thạc sĩ từ xa còn nhiều mới mẻ ở nước ta, nhưng với nền kinh tế ngày càng hội nhập và sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ, chắc chắn đây sẽ là hình thức được nhiều người lựa chọn trong tương lai. Hy vọng những thông tin về đào tạo MBA Online sẽ hữu ích với bạn.

Related Posts

Leave a Reply

Call Now