MBA là gì? Những thông tin cần thiết cho những ai có nhu cầu

 

Bất ai trong chúng ta đều mong muốn mình có thể thăng tiến trong công việc, nhưng chỉ với bằng cử nhân đôi khi lại không đủ điều kiện để bạn tiến tới vị trí quản lý. Vậy cách làm để giúp bạn thăng tiến đây? Câu trả lời chính là học, nhưng mà học cái gì mới được? Bạn đã từng nghe đến MBA chưa?

Hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả các câu hỏi MBA là gì? Ai nên tham gia chương trình? Điều kiện để xin học là gì? Học viên nhận được gì sau khi hoàn thành xong khóa MBA

Ý nghĩa của cụm từ MBA là gì?

MBA được viết tắt từ chữ Master of Business Administration, được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là thạc sĩ quản trị kinh doanh được ra đời lần đầu tại Mỹ vào thế kỷ 20. Lý do mà bằng MBA được tạo ra lúc bấy giờ là để giúp cho các nước phát triển và công ty, tập đoàn thực hiện hóa môn khoa học quản trị.

Giải thích MBA là gì

MBA là bằng chứng chỉ được quốc tế, bạn có thể sử dụng nó bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đó đây chính điểm khác biệt khi so với bằng thạc sĩ trong nước. Tấm bằng chính là sự công nhận trong lĩnh vực đào tạo chuyên sâu về các kỹ năng kinh doanh và quản lý.

Ở chương trình này, thông thường đều sẽ có các môn học cốt lõi là tài chính, marketing, kinh tế học, quản lý kèm theo đó các môn học tự chọn. Bên cạnh đó đối với số trường đại học cũng yêu cầu học viên phải thực hiện các đợt thực tập tại các tổ chức/ doanh nghiệp để có những “thực chiến” thực sự.

Điều kiện để có thể theo học MBA

Trước khi bàn đến điều kiện để có thể theo học MBA, thì chúng tôi sẽ đưa các đối tượng phù hợp với chương trình học:

Đầu tiên, là dành cho các cử nhân muốn học lên thêm để có thể làm việc trong môi trường là các công ty đa quốc gia hoặc cần để giảng dạy.

Thứ hai, là những cử nhân đã đi làm được một thời gian và họ cần bằng cấp cao hơn để thể thăng cấp tới vị trí cao hơn.

Ngoài ra, cũng có thể rơi vào trường hợp chọn MBA để có thêm kiến thức để có thể tự startup hoặc đổi hướng công việc hiện tại.

Điều kiện học bằng MBA

Tiếp đến, chúng ta sẽ nói về điều kiện mà bạn cần có để theo học chương trình thạc sĩ quốc tế:

  • Điều kiện cơ bản của bạn để bạn theo học MBA chính là ngoại ngữ, vì đa phần các chương trình đào tạo đều sẽ được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh cho nên tối thiểu bạn phải có bằng IELTS 6,5 hoặc TOEFL 580 trở lên.
  • Chứng chỉ GMAT (Graduate Management Admission Test): đây cuộc thi dùng để đánh giá học viên có đủ trình độ và khả năng để theo học chương trình cao cấp liên quan đến kinh doanh và quản trị hay không. Thang điểm của chứng chỉ này từ 200 – 800 điểm bao gồm 4 hạng mục là : Analytical Writing Assessment, Integrated Reasoning, Quantitative và Verbal
  • Chứng chỉ GRE (The Graduate Record Examination): cuộc thi kiểm tra học viên có đủ tiêu chuẩn để có xét đến tiêu chuẩn hay không. Bạn có thể chọn GRE tổng quát hoặc GRE chuyên ngành.
  • Nếu không có 2 chứng chỉ trên bạn phải có thư giới thiệu, bài nghiên cứu về học thuật và bài luận giới thiệu bản thân (lý do bạn muốn học MBA)

Lưu ý: Chỉ có bằng anh văn là bắt buộc, 3 điều kiện còn bạn có thể chọn một trong ba để đăng ký

Các hình thức mà học viên có thể chọn học MBA

Đối với chương trình đào tạo thạc sĩ quốc tế sẽ tốn thời gian khoản từ 12 tháng cho đến 24 tháng. Tùy thuộc vào từng học viện mà sẽ có chương trình chuyên ngành riêng hoặc sẽ có hướng giảng dạy khác. Nhưng nhìn chung, sẽ có loại hình thức chính mà học viên có thể chọn lựa:

  1. MBA đại cương: đây chương trình dành cho các học viên đã đi làm (kinh nghiệm từ 3-4 năm) đã có khá khá kinh nghiệm và có mong muốn đạt được vị trí cao trong doanh nghiệp.
  2. Executive MBA (Thạc sĩ điều hành Quản trị Kinh doanh): với chương trình này sẽ kết hợp giữa việc bạn đi làm và đi học, dành cho cấp quản lý (kinh nghiệm thông thường là từ 10 năm trở lên) có ý định tham gia vào ban điều hành công ty.
  3. Specialist MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh chuyên ngành): dành cho những người quản lý cao cấp và muốn biết thêm lĩnh vực quản trị khác.
  4. Distance learning MBA hay online MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh hệ đào tạo từ xa): Chương trình này cực kỳ phù hợp với những bạn vì gặp một số trở ngại nên không thể đi du học được, thì online MBA chính vị cứu tinh cho bạn. Bạn vẫn có học ngay tại trong nước, với sự hướng dẫn từ các giảng viên và sử dụng nguồn tài nguyên trực tuyến của trường để tham khảo tư liệu.

Bạn nhận được gì khi tham gia khóa học MBA

Bạn nhận được gì khi tham gia khóa học MBA

Tất nhiên, bạn sẽ dàng thăng tiến vào bộ quản lý công ty hoặc bắt đầu tự mở công tư cho riêng mình. Ngoài ra, điểm hấp dẫn của bằng MBA chính là mức lương sẽ cao hơn, theo như một thống kê cho thấy: với nhân viên có bằng MBA họ nhận được mức lương trung bình một năm là 84,650 euro (tại Mỹ) và 100,000 euro (tại Châu Âu).

Với mức lương mà chúng tôi đã đề cập ở trên, bạn chỉ cần mất khoảng từ 1 đến 2 năm thì bạn đã có thể trả lại số tiền học phí rồi. Vậy còn chần chừ gì nữa mà đăng ký học ngay một khóa MBA chứ.

 

Related Posts

Leave a Reply

Call Now