Chứng chỉ quản lý dự án là gì? Tại sao bạn lại cần chứng chỉ này?

Việc chạy một dự án không còn chỉ nằm ở khái niệm lên kế hoạch và thực hiện mà nó là chuỗi các hoạt động cần có sự quản trị theo logic. Chính vì thế mà nhiều nhân viên chuyên nghiệp muốn sở hữu chứng chỉ quản lý dự án. Làm cách nào có được và đâu là nơi cấp, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nào.

Chứng chỉ quản lý dự án là gì?

Chứng chỉ quản lý dự án còn được gọi là chứng chỉ PMP (Project Management Professional), chứng chỉ này thể hiện kinh nghiệm, trình độ học vấn, kỹ năng và năng lực cần thiết để lãnh đạo và chỉ đạo các dự án. PMP là chứng chỉ được săn đón nhiều nhất do Viện Quản lý Dự án (PMI), Hoa Kỳ quản lý. Có một số yêu cầu mà các chuyên gia phải đáp ứng trước khi họ có thể đăng ký chứng nhận. Khi đơn đăng ký đã được chấp nhận và phê duyệt, cá nhân đó phải vượt qua một kỳ thi kéo dài và toàn diện để trở thành một cộng sự được chứng nhận về quản lý dự án.

Mặc dù loại chứng nhận này không bắt buộc đối với hầu hết các ngành nghề và vị trí công ty, nhưng nó là một chỉ định được công nhận rộng rãi giúp cải thiện uy tín và củng cố bất kỳ bản lý lịch nào. Chứng nhận được tạo ra để thiết lập một tiêu chuẩn quản lý dự án bao gồm các ngành và địa điểm khác nhau. Có được chứng chỉ quản lý dự án là một trong những cách mà một chuyên gia có thể chứng minh khả năng và sự cống hiến cho nghề của họ trước nhà tuyển dụng tiềm năng hoặc hiện tại.

Chứng chỉ dự án được PMI cấp

Bạn cần biết gì để có thể lấy chứng chỉ PMP

Các cá nhân đã hoàn thành quá trình đăng ký và tham gia thi sát hạch phải quen thuộc với các khái niệm, thách thức và từ vựng phổ biến về quản lý dự án. Nhiều kỹ năng quản lý dự án chuyển đổi liền mạch giữa các ngành, vì vậy các chuyên gia được chứng nhận sẽ được chuẩn bị cho nhiều tình huống và kết quả khác nhau. Người được cấp chứng chỉ cũng phải có nhiều kinh nghiệm cá nhân trong quản lý dự án.

Yêu cầu tối thiểu cho đơn đăng ký

Những người muốn đăng ký tham gia kỳ thi để được chứng nhận phải đáp ứng một trong hai bộ điều kiện tiên quyết nghiêm ngặt. Ứng viên phải có ít nhất 7.500 giờ kinh nghiệm quản lý dự án cộng với 35 giờ giáo dục liên quan hoặc có bằng cấp bốn năm liên quan cùng với 4.500 giờ kinh nghiệm dẫn đầu các dự án và 35 giờ đào tạo về quản lý dự án.

Để bắt đầu quy trình, ứng viên phải tạo thông tin đăng nhập cho trang web PMI và gửi thông tin cá nhân của họ theo yêu cầu. Ngoài ra còn có một khoản phí đăng ký cho các thành viên PMI và những người không phải là thành viên, mặc dù thành viên giảm chi phí đáng kể. Bạn có thể tìm thêm thông tin về các yêu cầu và lệ phí hiện tại trên trang web chính thức của tổ chức PMI.

Yêu cầu để được cấp chứng chỉ quản lý dự án

Chuẩn bị cho kỳ thi

Nhiều người theo đuổi chứng chỉ PMP phải dành hàng tuần hoặc hàng tháng để nghiên cứu trước bài kiểm tra để đảm bảo họ đã học được các chủ đề thiết yếu của giáo trình. Kỳ thi được chia thành năm phần:

  1. Project initiation – bắt đầu dự án
  2. Planning – lập kế hoạch
  3. Execution – thực hiện
  4. Monitoring – giám sát
  5. Closing – kết thúc

Hiện tại, đề thi bao gồm 200 câu hỏi trắc nghiệm bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm các vấn đề về quy tắc đạo đức và giải quyết xung đột.

Trong các tài liệu của PMI bạn sẽ được cung cấp 10 lĩnh vực mà bạn có thể áp dụng cho bất kỳ dự án nào: quản lý rủi ro, quản lý nguồn nhân lực, quản lý chi phí, quản lý chất lượng, quản lý truyền thông, quản lý phạm vi của dự án, quản lý tích hợp, quản lý người liên quan, quản lý đấu thầu.

Duy trì chứng chỉ của bạn

Các chuyên gia vượt qua kỳ thi và nhận được chứng nhận, họ cần phải luôn cập nhật các yêu cầu kiến thức thường xuyên để giữ được chỉ định của họ. Người có chứng chỉ phải hoàn thành 60 đơn vị phát triển chuyên nghiệp (PDU) trong mỗi giai đoạn ba năm để duy trì trình độ của họ. PDU có thể đạt được thông qua nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm phát biểu trước công chúng, trách nhiệm quản lý dự án toàn thời gian và viết các bài báo để xuất bản.

Chứng nhận phù hợp với những ai?

Kỹ năng quản lý dự án có thể áp dụng trong hầu hết mọi môi trường kinh doanh và có thể là một cách tuyệt vời để tận dụng giá trị cá nhân cho một tổ chức. Các cá nhân đáp ứng các yêu cầu nên xem xét lấy chứng chỉ nếu họ muốn tập trung sự nghiệp của mình vào quản lý dự án hoặc lãnh đạo. PMI có hàng nghìn thành viên ở nhiều quốc gia khác nhau và Chứng chỉ quản lý dự án của họ là một chỉ định được công nhận trên toàn cầu.

Hy vọng những kiến thức hôm nay do PI INSITUTE cung cấp đã giải đáp được cho bạn nhiều vấn đề, nếu bạn thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ với những người khác nữa bạn nhé

Related Posts

Leave a Reply

Call Now