Thạc sĩ là gì? Các loại bằng thạc sĩ hiện nay

Sau thời gian 4 năm ngồi trên ghế trường Đại học, đã đến lúc bạn tìm kiếm cho mình công việc phù hợp với các mục tiêu và sự thăng tiến đề ra. Một trong những bước đệm thăng tiến nhanh chóng được nhiều người lựa chọn hiện nay là học thêm bằng Thạc sĩ. Vậy Thạc sĩ là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết dưới bài viết hôm nay.\

Thạc sĩ là gì

Thạc sĩ là gì?

Thạc sĩ được dịch ra từ tên gọi chuẩn xác là Master, có nghĩa là người tài giỏi, thông minh hoặc xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó. Trong Giáo dục chúng có học vị trên bằng cử nhân và dưới bằng Tiến sĩ được cấp bởi trường Đại học mà người sở hữu theo học.

Hiện nay, nhiều doanh nhân, sinh viên Đại học mới ra trường thường có dự định, xu hướng học lên Thạc sĩ với mục đích củng cố kiến thức, mở rộng tương lai và thăng tiến trong sự nghiệp. Từ đây, học và sở hữu tấm bằng Thạc sĩ đã khá phổ biến tại Việt Nam.

Tìm hiểu các loại bằng Thạc sĩ

Sau quá trình tìm hiểu Thạc sĩ là gì, bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu thêm về các loại bằng Thạc sĩ hiện nay để nắm chi tiết hơn trong vấn đề này.

Thạc sĩ học thuật

Trong các chương trình đào tạo Thạc sĩ học thuật, người học sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận và chạm đến các kiến thức tự nhiên – xã hội tổng quát hơn, mang tầm cao mới. Có hai loại bằng Thạc sĩ học thuật hiện nay là:

Tốt nghiệp thạc sĩ
Thạc sĩ khoa học xã hội hay còn gọi là Master of Arts: chương trình học dành cho học viên khối ngành về giáo dục, văn học, truyền thông… Để sở hữu tấm bằng này người học phải hoàn tất các khóa luận, bài kiểm tra độc lập thông qua các kiến thức được giảng dạy từ bài giảng, hội thảo và bài tập nhóm.

Thạc sĩ khoa học tự nhiên (tên gọi khác là Master of Science): là tấm bằng Thạc sĩ vinh danh dành cho các sinh viên thuộc khối sinh học, y tế, kỹ thuật, hóa học… Tại một số nơi, tấm bằng Thạc sĩ khoa học tự nhiên sẽ có giá trị hơn Thạc sĩ khoa học xã hội.

Thêm vào đó, các ngành học như ngân hàng, QTKD cũng được xem là ngành thuộc khối khoa học TNXH nên sinh viên vẫn được phép nêu tên vào tấm bằng của mình. Ngoài ra, tại một số nơi nhất định, bằng Thạc sĩ khoa học xã hội và Thạc sĩ khoa học tự nhiên có giá trị tương đương nhau.

Bằng thạc sĩ nghiên cứu

Bằng thạc sĩ nghiên cứu được chia làm 3 loại nhỏ là Mres, Mphil, MSt.

– Đầu tiên chúng ta tập trung nói về Master of Research (Mres), với bằng này chương trình học sẽ đào tạo sinh viên theo hướng là một nghiên cứu sinh. Nếu bạn có định hướng học lên Tiến sĩ, chọn học ngành này sẽ có nhiều ưu thế hơn so với MA và MSc.

Master by Research viết tắt là Mphil: học viên tham gia khóa học Thạc sĩ này sẽ đảm nhận nghiên cứu một vấn đề cụ thể của một ngành/lĩnh vực, tất cả đều được làm độc lập nhằm nâng cao kỹ năng và đánh giá trình độ xem xét học lên Tiến sĩ.

Cuối cùng là Master of Studies viết tắt là MSt: người sở hữu tấm bằng này phải hoàn thành các khóa học theo lịch trình khép kín có sẵn với số giờ học và các bài luận văn, kiểm tra tại các trường danh tiếng như Oxford, Cambridge…

Thạc sĩ chuyên nghiệp

Thạc sĩ chuyên nghiệp là chương trình đào tạo hướng học viên tập trung học tập chuyên sâu với các kiến thức mở rộng của một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Tốt nghiệp thạc sĩ

– Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) cung cấp và đào tạo người học các kỹ năng, kiến thức với mục đích đảm nhận vị trí quản trị hoặc phát triển kinh doanh. Sinh viên theo học chuyên ngành MBA sẽ được đề cập, giới thiệu và truyền đạt các khía cạnh khác nhau của kinh tế, từ đó cơ hội việc làm được nâng cao và là bàn đạp vững chắc cho sự thăng tiến sau này. Một vài bằng cấp liên quan khác nếu bạn startup, thăng chức… nên sở hữu là Thạc sĩ Kế toán và Thạc sĩ Hệ thống Thông tin.

– Thạc sĩ Tổng hợp: là chương trình thạc sĩ đào tạo sinh viên có mong muốn sẽ ở lại trường làm việc giảng dạy sau tốt nghiệp. Kiến thức được giảng dạy sẽ mở rộng hơn và tổng hợp từ nhiều môn học khác nhau.

– Thạc sĩ Nghệ thuật: là tấm bằng thạc sĩ dành cho những người học tập và sáng tạo nổi trội trong lĩnh vực nghệ thuật bao gồm: dựng phim, nhà hát, hội họa…

Ngoài những tấm bằng Thạc sĩ được nêu trên còn có Thạc sĩ Giáo dục, Thạc sĩ Kỹ thuật, Thạc sĩ m nhạc, Thạc sĩ Kiến trúc, Thạc sĩ Luật… Tùy vào lĩnh vực theo đuổi mà sẽ có các tấm bằng Thạc sĩ khác nhau, phù hợp với định hướng và mục tiêu của người học.

Điều kiện học Thạc sĩ hiện nay

Một vài điều kiện học thạc sĩ hiện nay

Tại Pi Institute, đầu vào Thạc sĩ Quản trị kinh doanh gồm các điều kiện sau:

– Kinh nghiệm làm việc ít nhất hai năm tại các doanh nghiệp.

– Bằng tốt nghiệp Đại học;

– Bằng ngoại ngữ: cụ thể là tiếng Anh đạt có chứng chỉ TOEIC, IELTS hoặc các bằng tương đương

Với những chia sẻ về Thạc sĩ là gì, mong rằng bạn đọc đã tìm ra các hướng đi phù hợp cho tương lai và công việc làm sau này. Và đừng quên Pi Institute tuyển sinh liên tục mỗi tháng với học bổng lên đến 500$ dành cho học viên đăng ký sớm nhất.

Related Posts

Leave a Reply

Call Now