Để có được kết quả tốt nhất từ các kỹ thuật tiếp thị và áp dụng chúng vào chiến lược định vị trực tuyến của bạn, không có gì tốt hơn là xem xét các khái niệm và nghiên cứu các tác giả nổi bật nhất của lĩnh vực đó. Không nghi ngờ gì khi Philip Kotler được coi là “Cha đẻ của Marketing Hiện đại” và cung cấp cho chúng tôi những bài học quan trọng có thể áp dụng cho chiến lược kỹ thuật số. Điều cần thiết là bạn phải hiểu Philip Kotler đã cho chúng ta những bài học gì liên quan đến Marketing ngày nay.
Philip Kotler là ai?
Vị Giáo sư vĩ đại ở Bắc Mỹ này là người tạo ra Marketing như một lĩnh vực nghiên cứu học thuật. Các trường đại học trên toàn thế giới hiện đã đưa Marketing vào các chương trình học của họ. Ông sinh ra ở Chicago, Illinois, vị tác giả nổi tiếng này đã là chủ tịch Tiếp thị Quốc tế tại Đại học Northwestern từ năm 1988 , một trong những trung tâm nghiên cứu về kinh doanh quan trọng nhất trên thế giới.
Philip Kotler giải thích các khái niệm về nguyên tắc trong Marketing
Như chúng tôi đã nói trước đó, để tận dụng tối đa Tiếp thị và mang lại một số lợi thế thực sự cho doanh nghiệp của bạn, không có gì tốt hơn là xem lại các khái niệm nguyên tắc marketing từ tâm trí của học giả nổi tiếng nhất trên thế giới:
Định nghĩa Tiếp thị Kotler: Tiếp thị là gì?
Như Philip Kotler giải thích trong cuốn sách Quản trị tiếp thị của mình: “Tiếp thị là một quá trình hành chính và xã hội, qua đó các cá nhân và nhóm có được những gì họ cần và mong muốn của thế hệ, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị bằng giá trị của họ”.
Phân khúc là gì?
Đối với Kotler và Armstrong, các tác giả của Nguyên tắc tiếp thị, phân khúc đang thừa nhận rằng bạn không thể phục vụ tất cả khách hàng với cùng một mức độ hài lòng. Bằng cách này, để mang lại sự hài lòng lớn nhất có thể, cần phải xác định “thị trường mục tiêu”. Vì vậy, thị trường mục tiêu bao gồm một tập hợp những người mua có nhu cầu chung và đặc điểm của những khách hàng mục tiêu mà công ty hoặc tổ chức quyết định hướng đến để phục vụ. Điều này chính xác chỉ ra quảng cáo trên Facebook, cung cấp phân khúc chi tiết thông qua các thông báo được cá nhân hóa.
Định vị là gì?
Theo Philip Kotler, định vị là làm cho đối tượng mục tiêu của bạn biết chính xác bạn khác biệt như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, trong trường hợp của Starbucks, bạn sẽ thấy rằng họ không chỉ đảm bảo rằng cà phê tươi và sản phẩm có những gì họ cần, mà họ còn thêm nhiều hơn thế nữa. Vì vậy, như tác giả đã chỉ ra với ví dụ của Starbucks, vị trí của họ là mang đến một loại cà phê ngon hơn, nhiều loại hơn để lựa chọn và một trải nghiệm hoàn toàn thú vị ở một nơi mà bạn sẽ thích uống cà phê.
Marketing 1.0 là gì?
Trong một cuộc phỏng vấn, Philip Kotler giải thích rằng có 3 loại hình Tiếp thị mà ông tự định nghĩa trong cuốn sách Tiếp thị 3.0 từ sản phẩm đến khách hàng đến tinh thần con người. Đầu tiên trong số này là Tiếp thị 1.0, là lĩnh vực mà phần lớn các công ty hiện đang làm việc.
Kotler đã giải thích: Tiếp thị 1.0 được chú ý là tiếp cận tâm trí khách hàng. Các công ty 1.0 làm tốt công việc của mình, cung cấp sản phẩm chất lượng tốt cho mọi người và tạo ra thu nhập.
Tuy nhiên, như chúng ta sẽ thấy bên dưới, cũng tồn tại nhiều cách “phát triển” để thực hiện các chiến lược marketing.
Tiếp thị 2.0 là gì?
Như Kotler giải thích, một số công ty quyết định tìm hiểu thêm về những người họ đang bán sản phẩm của họ và cách chế tạo và bán hàng hóa chất lượng để hiểu khách hàng của họ thông qua việc nghiên cứu các cơ sở dữ liệu lớn và cung cấp cho họ sự khác biệt dịch vụ. Bằng cách này, nhờ các công cụ phân tích kỹ thuật số mới đưa ra số liệu thống kê các công ty có thể xác định và phân tích cơ sở dữ liệu khách hàng của họ để biết họ tốt hơn. Và ông kết luận: Thông qua những điều này, họ nghiên cứu hành vi và sở thích của người tiêu dùng để cung cấp cho họ dịch vụ tốt nhất có thể.
Tiếp thị 3.0 là gì?
Cuối cùng, Philip Kotler trình bày về hình thức tiếp thị 3.0: Chỉ một vài công ty hoạt động trong trường hợp này. Ở giai đoạn này, chúng ta cần hiểu rằng việc tìm hiểu khách hàng không chỉ đơn giản là tìm được một người quan tâm đến sản phẩm của bạn. Như tác giả giải thích, đó là sự hiểu biết rằng mọi người đang ở trong một thế giới không ổn định với các vấn đề kinh tế và sinh thái cần được khắc phục.
Các công ty dành riêng cho Tiếp thị 3.0 hoạt động dựa trên bối cảnh không ổn định và có vấn đề này với mục tiêu thể hiện rằng họ quan tâm đến việc cải thiện tình hình. Qua đó, Marketing 3.0 không chỉ hướng đến việc bán sản phẩm theo cách tốt nhất có thể mà còn để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Tiếp thị 3.0 đang cung cấp: sản phẩm, dịch vụ và giá trị.
Cuối cùng, tác giả giải thích rằng phần lớn các công ty hiện có trong thị 1.0 và nó khuyến khích cho những công ty muốn thăng tiến trong phương pháp luận của họ rằng họ không nhảy trực tiếp đến 3.0 nhưng thay vì đi từng bước và bao gồm các giai đoạn 2.0 trong quá trình phát triển của họ.
Bài viết của chúng tôi có thực sự hữu ích và bạn có thực sự thích bài đăng này không? Hãy để lại cho chúng tôi ý kiến của bạn và nhớ chia sẻ bài viết này với những người khác nhé.