Brand marketing là gì?
Tiếp thị thương hiệu quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn theo cách làm nổi bật thương hiệu tổng thể của bạn. Mục tiêu của tiếp thị thương hiệu là liên kết bản sắc, giá trị và tính cách của bạn với việc truyền thông thương hiệu được cá nhân hóa hiệu quả tới khán giả của bạn. Về cơ bản, thương hiệu của bạn là cầu nối giữa sản phẩm của bạn và khách hàng của bạn. Tiếp thị thương hiệu không chỉ là đặt logo và tên doanh nghiệp của bạn ở nhiều nơi nhất có thể và kỳ vọng tạo ra doanh số bán hàng. Nhiều khi, tầm quan trọng của tiếp thị thương hiệu bị bỏ qua, vì nó cần nhiều thời gian. Nhiều bộ phận tiếp thị tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn, thay vì nuôi dưỡng các mục tiêu dài hạn tác động đến toàn bộ hoạt động kinh doanh, giống như xây dựng thương hiệu.
Tầm quan trọng của việc phát triển giá trị thương hiệu nhất quán và chiến lược
Giá trị thương hiệu có lợi cho việc xây dựng danh tiếng, độ tin cậy và khả năng tiếp cận thị trường của công ty bạn. Do đó, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ có giá trị cao hơn. Ví dụ: tại sao khách hàng chọn thuốc giảm đau có thương hiệu Tylenol, thay vì các lựa chọn không có thương hiệu sẽ mang lại cho họ nhiều giá trị hơn? Bởi vì thương hiệu là nhất quán, dễ nhận biết và đáng tin cậy. Có tài sản thương hiệu mạnh cho phép họ tính phí nhiều hơn cho sản phẩm và tạo ra các tiện ích mở rộng thương hiệu như việc phát hành một sản phẩm mới.
Apple là một ví dụ về một công ty có giá trị thương hiệu lâu dài. Nó đã xây dựng một thương hiệu đích thực bằng cách định vị mình là một công ty tiên phong sáng tạo trong ngành công nghệ. Thương hiệu tập trung vào chất lượng sản phẩm nhưng cũng sử dụng các phương tiện truyền thông khác biệt, sáng tạo để củng cố việc bán một sản phẩm cụ thể cũng như thương hiệu tổng thể. Khi họ ra mắt máy tính xách tay MacBook Air, quảng cáo đã thể hiện các tính năng đặc biệt của sản phẩm thông qua lăng kính khác biệt là thương hiệu Apple.
Quảng cáo cho thấy cả những tính năng độc đáo của máy tính xách tay, đồng thời không thể phủ nhận là “Apple”. Khi thương hiệu của bạn có giá trị vững chắc, mỗi phần truyền thông có thể nâng cao nhận thức về sản phẩm mới và thương hiệu tổng thể.Cách xây dựng chiến lược tiếp thị thương hiệu phù hợp với doanh nghiệp của bạn
Khi xây dựng thương hiệu, điều quan trọng là phải lập một kế hoạch dài hạn. Tất cả các chiến lược tiếp thị thương hiệu nên được hướng dẫn bằng cách thiết lập tầm nhìn công ty, xác định đối tượng mục tiêu, tạo ra sự nhất quán và truyền đạt cảm xúc.
1. Thiết lập tầm nhìn công ty
Trước tiên, công ty của bạn nên quyết định xem họ muốn được biết đến vì điều gì, sau đó phát triển chiến lược truyền thông điệp qua tất cả các kênh tiếp thị có sẵn. Ví dụ: công ty của bạn có muốn được biết đến là nhà đổi mới hàng đầu trong ngành của bạn, giống như Apple không? Hoặc có lẽ là nhà cung cấp niềm vui và hạnh phúc, như Coca-Cola? Làm thế nào về nguồn điện cho các vận động viên, như Nike? Hay thậm chí nhà cung cấp tất cả những thứ giá trị như Walmart, Monster Energy. Một ví dụ như sau, bạn đã khởi xướng một chiến dịch tiếp thị thương hiệu liên quan đến việc đưa đồ uống của họ mang nhãn hiệu của các tay đua Công thức Một nổi tiếng như Lewis Hamilton và Valentino Rossi. Monster muốn được biết đến như một loại thức uống năng lượng sắc sảo và mạo hiểm, cung cấp năng lượng cho những người đam mê mạo hiểm, thách thức và luôn sẵn sàng cho những hoạt động cảm giác mạnh. Người hâm mộ của những nhà vô địch thể thao mạo hiểm sẽ xác định thành công của họ gắn liền với nước tăng lực.
2. Xác định đối tượng mục tiêu chiến lược
Nếu bạn không xác định đúng đối tượng mục tiêu của mình, các nỗ lực tiếp thị thương hiệu của bạn có thể không thành công. Một thị trường mục tiêu là nhiều hơn so với sự hiểu biết nhân khẩu học cơ bản. Nhiều nhà tiếp thị rơi vào bẫy khi nói rằng “Tôi sẽ nhắm mục tiêu bất kỳ ai muốn mua sản phẩm của tôi” hoặc tôi sẽ nhắm mục tiêu tất cả các bà mẹ ở Anh. Thay vào đó, một thị trường mục tiêu nên được chia nhỏ bởi các nhà tâm lý học và giải thích bằng cách tạo ra các tính cách mua.
Ví dụ: giả sử bạn là một công ty sản xuất kem hoàn toàn tự nhiên. Thay vì đặt mục tiêu của bạn là “các bà mẹ có con nhỏ”, thì nên đặt mục tiêu là “các bậc cha mẹ trong độ tuổi từ 28 đến 38 có con ở độ tuổi tiểu học, tập trung vào việc mua hàng của họ dựa trên doanh số và giảm giá, nhưng đặt giá trị vào các thành phần của sản phẩm mà họ phục vụ cho con cái của họ”. Bạn cũng nên có nhiều cá tính trong một thị trường mục tiêu này. Chẳng hạn như những bà mẹ có thói quen mua sắm khác nhau, hoặc có cảm xúc với thương hiệu. Khi bạn đã thiết lập được đối tượng mục tiêu mạnh mẽ, hãy chuyển sang tạo một thương hiệu nhất quán.
3. Hãy nhất quán
Cách bạn tương tác với khách hàng theo thời gian là nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu hiệu quả. Thông điệp, thẩm mỹ hình ảnh và tông màu thương hiệu của bạn phải dễ nhận biết và phù hợp về lâu dài. Nhất quán là yếu tố sống còn để xây dựng lòng tin và lòng trung thành. McDonald là một ví dụ về một thương hiệu đã duy trì một số trong những sự nhất quán mạnh mẽ nhất trong vài thập kỷ qua. Khi nhìn thấy Golden Arches khét tiếng, họ gần như có thể nếm thử món khoai tây chiên hoặc hình dung bên trong nhà hàng. Thương hiệu này là viết tắt của các loại thức ăn nhanh rẻ, dễ tiếp cận và nhanh chóng. Mặc dù tất cả chúng tôi không phải là McDonald’s, nhưng thông qua việc xây dựng thương hiệu nhất quán trong bất kỳ ngành nào, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể được công nhận và đáng tin cậy.
Một cách để đảm bảo tính nhất quán là xây dựng nhận thức và niềm tin trực tuyến. Vì hầu hết, nếu không phải tất cả các công ty đều sử dụng một số hình thức tiếp thị trực tuyến, thì việc tạo ra sự nhất quán của thương hiệu trực tuyến có thể là bước đầu tiên và ít tốn kém nhất để phát triển một thương hiệu nhất quán. Mặc dù tính nhất quán là một khía cạnh quan trọng của tiếp thị thương hiệu, nó có thể là một thách thức để theo dõi và đo lường.
Bạn cũng cần đảm bảo tiếp thị trực quan của mình là thương hiệu. Việc phác họa thẩm mỹ thương hiệu nhất quán trực tuyến thống nhất hình ảnh mà khách hàng tiềm năng nhìn thấy và xây dựng uy tín cũng như độ tin cậy cho cơ sở khán giả của bạn. Một cách để làm điều này là đảm bảo cách bạn trình bày ảnh và video gợi lên thương hiệu của bạn. Sử dụng một công cụ chỉnh sửa ảnh tốt để chuyển đổi nội dung bằng cách sử dụng màu sắc, văn bản và đường viền phù hợp với tiêu chuẩn thương hiệu của bạn.
4. Đảm bảo rằng hoạt động tiếp thị thương hiệu của bạn được thực hiện trong cuộc sống thực.
Bạn có thể có một thương hiệu tốt nhất khi nói đến tính cách, thiết kế, nội dung và tính nhất quán, nhưng nếu sản phẩm của bạn không tuân theo những lời hứa với khách hàng, tất cả những nỗ lực này có thể bị mất. Chất lượng sản phẩm phải là yếu tố then chốt khi muốn thiết lập một thương hiệu mạnh. Khi bạn có một sản phẩm hoặc chất lượng dịch vụ kém, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức về thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn nên đảm bảo rằng sự chú ý đến chất lượng mở rộng đến tất cả các lĩnh vực tương tác của công ty với khách hàng – bao gồm cả nền tảng truyền thông xã hội và hỗ trợ.
5. Vẽ cảm xúc
Thương hiệu của Coca-Cola được xây dựng dựa trên việc thiết lập một kết nối cảm xúc với người tiêu dùng là yếu tố cần thiết cho sự thành công của nó. Nếu bạn định vị doanh nghiệp của mình là một thương hiệu cần phải có và xây dựng những điều sau đây, bạn sẽ khai thác được toàn bộ sức mạnh của tiếp thị thương hiệu và mang lại lợi ích về lâu dài.
Bằng cách cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời và ngẫu nhiên khiến khách hàng ngạc nhiên khi giao hàng vào ngày hôm sau, khách hàng của Zappos đã xây dựng được mối liên kết tình cảm với thương hiệu. Zappos nổi tiếng vì đã vượt lên trên và hơn thế nữa đối với khách hàng của mình, từ việc gửi hoa phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật cho một khách hàng đến giao một đôi giày miễn phí cho phù rể không mang giày trong một đám cưới. Bởi vì điều này, Zappos đã xây dựng một kết nối cảm xúc với khách hàng của mình, tạo ra lòng trung thành dẫn đến việc mua hàng và vận động lặp lại.
Sự phát triển của tiếp thị thương hiệu
Tiếp thị thương hiệu đã phát triển trong những năm qua khi các cách thức giao tiếp mới được phát triển và các công ty đã tìm ra những cách mới để xây dựng hình ảnh của họ cả trong và ngoài tuyến. Thông qua mạng xã hội, các thương hiệu có một kênh mới để tương tác với những người theo dõi của họ, nhận thông tin chi tiết và quảng bá các giá trị và tính cách của họ. Các công ty đang xây dựng thương hiệu thông qua trải nghiệm kỹ thuật số phong phú phản ánh cách người theo dõi của họ cư xử trực tuyến. Adidas đã sử dụng Snapchat để khởi động một cuộc thi cho #myneolabel của mình vì nền tảng này phổ biến với đối tượng mục tiêu trẻ tuổi của họ. Hàng triệu người theo dõi đã tham gia bằng cách gửi các thiết kế do Adidas chọn lọc và sản xuất, vừa phát triển thương hiệu của họ vừa thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng trong mục tiêu này.
Tiếp thị thương hiệu bắt nguồn từ nhu cầu dán nhãn sản phẩm để người tiêu dùng biết họ đang nhận được gì. Ngày nay, mặc dù nó có vai trò cơ bản tương tự, nhưng mục tiêu chung của việc xây dựng thương hiệu đã bị ảnh hưởng khi các kênh truyền thông mới phát triển và sở thích của khách hàng phát triển. Vì cuốn sách quy tắc cho tiếp thị thương hiệu tiếp tục tự viết lại, đừng để bị bỏ lại phía sau – hãy thực hiện một chiến lược tiếp thị thương hiệu nhất quán và chiến lược và là bằng chứng cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai.