Ngành digital marketing đã thay đổi kinh doanh như thế nào?

Nếu trước đây truyền hình, báo in, đài phát thanh, biển quảng cáo và thư trực tiếp thống trị ngành công nghiệp thì hiện tại tất cả đều dồn trọng tâm tiếp cận người dùng thông qua thế giới kỹ thuật số, thường biết đến với cái tên ngành digital marketing. Thực tế, chưa có ngành nào đã trải qua nhiều cuộc cách mạng và gián đoạn của công nghệ như digital marketing.

Ngành digital marketing và những ảnh hưởng tích cực

Lý do khởi nguồn là sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Theo thống kê năm 2016 của Statista cho biết, số lượng người mua sắm trực tuyến tại Hoa Kỳ đạt 109,6 triệu người, ước tính con số này sẽ đạt 203,5 triệu người vào năm 2021, đưa Hoa Kỳ trở thành một trong những thị trường lớn nhất cho người tiêu dùng trực tuyến thế giới.

Hiểu được điều này, trường Pi Institute đã phát triển chương trình MBA Online hỗ trợ nền tảng vững chắc cho những người mang lý tưởng đảm nhận vai trò lãnh đạo trong ngành digital marketing tại Việt Nam. Chương trình được đào tạo thông qua hình thức trực tuyến với tấm bằng giá trị quốc tế. Với những người quan tâm đến tấm bằng này và có mong muốn phát triển trong ngành digital marketing, đây là cách chuyển mình cực kỳ lớn.

Ngành digital marketing và những thay đổi trong kinh doanh

Digital marketing đã giúp san bằng sân chơi trong một thị trường đầy cạnh tranh. Bởi vì tiếp thị trực tuyến dành cho nỗ lực tập trung cụ thể, không phải ngân sách khổng lồ. Dù doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thị trường địa phương vẫn có thể cạnh tranh giành thị phần với các công ty tầm cỡ tại thành phố. Tuy nhiên, những người sở hữu bằng MBA về tiếp thị kỹ thuật số có thể tìm được việc làm tốt hơn tại các agency chuyên về digital marketing chuyên hợp tác với tác với doanh nghiệp vừa nhỏ cũng như họ có thể tìm được các vị trí phù hợp với sự thăng tiến rõ ràng trong các công ty lớn.

Ảnh hưởng của ngành digital marketing trong kinh doanh

Dữ liệu là vua

Thu thập và phân tích dữ liệu hiện là chìa khóa thành công trong tiếp thị. Dữ liệu được sử dụng theo nhiều cách và các nhà tiếp thị kỹ thuật số phải vận dụng chuyên môn phân tích và phát triển chúng. Trong đó có 3 yếu tố quan trọng nhất cần phân tích trước khi khởi chạy bất kỳ dự án nào.

Phân khúc khách hàng

Dữ liệu cho phép công ty tạo ra các phân nhóm tiêu dùng dựa trên nhân khẩu học và hành vi mua sắm từ đó xác định khách hàng mục tiêu cho từng chiến dịch.

Phân tích trang web

Phân tích dữ liệu trang web

Website đóng vai trò quan trọng trong ngành digital marketing, nhưng hiện nay có nhiều doanh nghiệp/công ty vẫn chưa kinh doanh chuyên sâu trong công cụ này. Và với những doanh nghiệp đã và đang dùng website cho mục đích kinh doanh thì phân tích website là bước làm thực sự cần thiết. Dựa theo báo cáo bạn có thế biết cách khách hàng truy cập vào trang web như thế nào, cách họ thoát khỏi trang web và liệu rằng trang đích có chuyển đổi hoạt động hay không cùng nhiều vấn đề khác, từ đó người làm ngành digital marketing sẽ tối ưu trang web sao cho phù hợp với nhu cầu người dùng nhất.

Tỷ lệ thành công

Những giao dịch/chiến dịch nào đã mang lại khách hàng mới? Chương trình khuyến mãi có giữ chân khách hàng lại được không? Chiến dịch email được nhắm mục tiêu cụ thể có hoạt động như mong muốn và đạt kế hoạch đề ra hay không? Dựa trên các thông tin trả lời những câu hỏi trên sẽ giúp người làm digital marketing xác định các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số có thành công hay không.

Truyền thông xã hội

Ngành digital marketing ảnh hưởng đến truyền thông

Giờ đây nhưng trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… đang được sử dụng rất phổ biến, chúng không chỉ là nơi kết nối những người thân quen ở xa nhau mà còn là nơi xích lại gần hơn nhiều mối quan hệ trong đó có nhu cầu trao đổi mua và bán của người dùng. Bán hàng online chẳng còn gì xa lạ và chúng đang phát triển mạnh mẽ với chi phí tiết kiệm, vì vậy chúng được người bán tận dụng và giúp người mua mua sắm nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử là nơi mà nhiều khách hàng dành nhiều thời gian để tìm hiểu, mua sản phẩm/dịch vụ và kết nối với người bán nhanh chóng. Nó mang lại cơ hội vàng để bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng thay vì chỉ nói với họ bằng một câu chuyện tiếp thị.

Giảm chi phí

Nếu được xử lý tốt, tiếp thị kỹ thuật số có thể cắt giảm chi phí quảng cáo và khuyến mãi truyền thống. Các lĩnh vực như quản lý nội dung và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể mang lại khách hàng mà không cần chi tiêu cho các phương pháp cũ trước đây.

Đây là một số lĩnh vực mà tiếp thị kỹ thuật số đang thay đổi cách các doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng. Khi tăng chi tiêu của họ vào tiếp thị kỹ thuật số nhiều hơn, những người có bằng MBA trong lĩnh vực này sẽ định vị mình cho một số nghề nghiệp thách thức và bổ ích nhất mà tiếp thị phải cung cấp.

Related Posts

Leave a Reply

Call Now