Không ít những công ty bỏ qua nguồn thị trường nhỏ để nhắm đến thị trường rộng với sự cạnh tranh khốc liệt. Trong khi thị trường ngách (niche market) lại là một nơi lý tưởng, tiềm năng, chỉ cần lựa chọn đúng chắc chắn sẽ cực kỳ dễ phát triển và mở rộng. Vậy thực chất niche market là gì? Làm thế nào để tìm kiếm và đánh giá thị trường ngách một cách tối ưu nhất. Câu trả lời chính là chìa khóa mở cánh cửa dẫn đến thành công
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (niche market) là một phân khúc nhỏ trong cả một thị trường rộng lớn. Thay vì nhắm đến toàn bộ khách hàng thì ở đây, niche market có đích đến là một đối tượng khách hàng nhất định, cụ thể. Có nghĩa là, trong thị trường này, các doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào một phần nhỏ được gọi là ngách và làm thật tốt trong thị trường đó.
Hiện nay có nhiều công ty startup tuy nhiên họ nhắm đến những thị trường rộng mở, cạnh tranh với những ông lớn mà bỏ quên mất một thị trường ngách tiềm năng. Việc này có thể sẽ phải chịu những hậu quả nghiêm trọng nếu như công ty không đủ tiềm lực để phát triển ổn định dẫn đến suy yếu và thất bại.
Bản chất thực sự của niche market
Bản chất của niche market là nắm bắt cơ hội để vận dụng những ngách nhỏ của thị trường tạo ra nhu cầu. Một khi đã được xác định thì phạm vi sẽ dần thay đổi, trong khi đó những lợi nhuận trong thị trường lớn bị giới hạn thì thị trường ngách hoàn toàn được “tự do”.
Lợi ích của niche market
Cơ bản có thể đánh giá được các lợi ích sau:
- Tăng cường các mối quan hệ với khách hàng
- Tối thiểu sự cạnh tranh
- Tăng cường khả năng tiếp cận và chuyển môn hóa thị phần
- Tăng nhận diện thương hiệu
- Nguồn lực sử dụng ít hơn so với thị trường chính.
Các thức đơn giản tìm niche market phù hợp
1. Khởi đầu bằng những niềm đam mê, sở thích
Cách tốt nhất để tạo thành công cho bản thân chính là tập trung vào một lĩnh vực, sản phẩm nhất định. Do đó, để bắt đầu kinh doanh hãy lựa chọn lĩnh vực và sản phẩm mà bạn có đam mê nhất, có am hiểu nhất. Khi làm việc vì đam mê sẽ giúp bạn có những ý tưởng và năng lực để vượt qua được những khó khăn, thử thách.
2. Tìm kiếm và đưa ra hướng giải quyết vấn đề
Sau khi tìm được sở thích, đam mê để có thể kinh doanh và kiếm tiền từ đó bạn cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu và các vấn đề gặp phải bằng những cách sau:
- Khảo sát ý kiến khách hàng mục tiêu trong thị trường ngách hãy đặt ra những câu hỏi đánh trúng “điểm đau” của khách hàng.
- Tham khảo thông tin trong các diễn đàn nổi bật của niche market để đánh giá những chủ đề được ưa chuộng nhất, những vấn đề họ thường gặp phải.
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp đánh giá được những điểm mạnh, điểm yếu từ đó đưa ra những phương án phù hợp kinh doanh trong lĩnh vực mình chọn. Hãy phân tích kỹ càng những cơ hội cạnh tranh với họ, cũng như cách để tạo nên sự khác biệt so với đối thủ.
4. thực nghiệm
Qua quá trình nghiên cứu thị trường, hãy thử nghiệm. Bằng cách này bạn sẽ đánh giá được niche market mà bạn lựa chọn có khả năng phát sinh lợi nhuận hay không.
5. Tiến hành
Triển khai ý tưởng có thể là một giai đoạn khó khăn và đầy ắp thử thách. Tuy nhiên hãy chấp nhận nó, vì thực chất bạn đã có những nghiên cứu, tính toán và đánh giá trước đó. Chỉ cần nghiêm túc thực hiện bạn đã là một người thành công.
Nếu đã nắm rõ thị trường ngách cùng bản chất của nó, hãy mạnh dạn nghiên cứu và đầu tư để kinh doanh và phát triển doanh nghiệp hiệu quả nhất.