Hiện nay, thương mại điện tử đang sử dụng một phân khúc thị trường lớn tại Việt Nam. Rất nhiều công ty trẻ hiện đang kinh doanh theo mô hình bởi vì nó có nhiều tính năng. Để có bắt kịp với xu hướng và nhu cầu về nhân sự rất nhiều trường đại học và cơ sở dạy học đã mở các khóa học.
Học là chuyện, nhưng học xong rồi thì có thêm câu chuyện khác liên quan đến nghề nghiệp là “Học thương mại điện tử làm gì ?”
Tìm hiểu khái niệm thương mại điện tử
Trước khi ghép đề đến học tập thương mại điện tử để làm gì? Chúng ta hãy tìm hiểu khái niệm thương mại điện tử (Electronic commerce hoặc e-commerce) là một mô hình kinh doanh cho phép các công ty và cá nhân trao đổi mua / bán mọi thứ qua internet. Thương mại điện tử hoạt động ở cả bốn phân khúc thị trường chính sau:
- Doanh nghiệp đến doanh nghiệp
- Doanh nghiệp cho người dùng
- Người dùng tập trung vào người dùng
- Tập trung vào người dùng cho doanh nghiệp
Thương mại điện tử có thể được tiến hành trên máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có thể được coi như một số phiên bản kỹ thuật của công việc mua sắm theo danh mục đặt hàng qua thư. Gần như mọi sản phẩm và dịch vụ có thể tưởng tượng đều có sẵn thông tin thông qua các công ty thương mại dịch vụ, bao gồm sách, nhạc, vé máy bay và các dịch vụ tài chính như chứng chỉ đầu tư và ngân hàng trực tiếp tuyến.Như vậy, nó được coi là một công nghệ rất đột phá .
Thương mại điện tử đã giúp các doanh nghiệp thiết lập sự hiện diện rộng rãi hơn trên thị trường bằng cách cung cấp các kênh phân phối rẻ hơn và hiệu quả hơn cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Ví dụ, các nhà bán lẻ hàng loạt có thể thiết lập mục tiêu bổ sung khi thêm một cửa hàng trực tuyến cho phép khách hàng mua được nhiều thứ cùng một lúc .
Ngược lại, Amazon đã khởi động lại hoạt động kinh doanh của mình với mô hình bán hàng trực tuyến và phân phối sản phẩm dựa trên thương mại điện tử. Không chịu thua kém, người bán cá nhân ngày càng tham gia nhiều hơn vào các công ty thương mại giao dịch thông qua các trang web cá nhân của họ. Cuối cùng, các trường kỹ thuật số như eBay hoặc Etsy đóng vai trò như các sàn giao dịch nhiều người mua và người bán cùng nhau để tiến hành kinh doanh.
Ưu và nhược điểm của e-commerce
Thương mại điện tử mang lại cho người dùng những lợi ích sau:
- Phạm vi tiếp cận người tiêu dùng được mở rộng
- Dễ dàng tiếp cận cho khách hàng
- Các tùy chọn thương mại mở rộng
- Cơ hội thương mại dễ vận hành
- Chi phí khởi động thấp
- Chi phí vận hành thấp
- Điều hành trang web thương mại của bạn từ bất kỳ nơi nào bạn thích
- Bán sản phẩm trực tuyến có thể diễn ra 24/7/365
- Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiếp thị trang web của bạn và bán sản phẩm của bạn trực tuyến
Thương mại điện tử có những điểm yếu sau:
- Dịch vụ khách hàng hạn chế: Nếu bạn mua máy tính, bạn không thể yêu cầu người bán chỉ toàn bộ công dụng tất các chức năng của máy. Và mặc dù một số trang web cho phép bạn trò chuyện trực tuyến với nhân viên, nhưng đây không phải là một hình ảnh thực tế.
- Chờ đợi để được trải nghiệm sản phẩm: Khi bạn mua một món hàng trực tuyến, bạn phải chờ nó được chuyển đến nhà hoặc văn phòng của bạn. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ như Amazon sẽ tạo ra một dịch vụ dành cho những khách hàng chịu chi hơn là giao hàng trong ngày.
- Không thể tiếp xúc với sản phẩm: Hình ảnh trực tuyến không nhất thiết phải truyền tải toàn bộ câu chuyện về một mặt hàng. Do đó, công việc mua bán hàng hóa điện tử có thể không hài lòng khi sản phẩm nhận được không phù hợp với sự mong đợi của người dùng. Trường hợp cụ thể: một mặt hàng quần áo có thể được làm từ vải kém hơn với hình ảnh trực tuyến của nó cho thấy.
Sinh viên học thương mại điện tử làm gì?
Trong vài năm gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ngày phát triển như cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng của người dùng. Dẫn đến nhiều sàn thương mại được lập nên để giải quyết nhu cầu này, những cái tên đình đám tại thị trường trong nước như: Tiki, Shopee, Lazada, …
Cũng từ đây, nhu cầu về nguồn nhân lực bắt đầu nảy sinh, với nhiều công việc mới xuất hiện để đáp ứng các yêu cầu và dịch vụ kỹ thuật. Các em học sinh lớp 12 nếu đang băn khoăn ngành học này rồi sẽ làm gì? Vậy thì hãy xem những vị trí dưới đây:
- Bạn là người hướng ngoại và có năng giao tiếp như đàm phán thì chuyên viên quản trị, xây dựng hệ thống giao dịch và kinh doanh trực tuyến. Đây các vị trí bước đệm để bạn có thể thăng tiến lên cấp quản lý như: giám đốc thông tin, giám đốc e-marketing,…
- Vị trí được nhiều công ty thương mại trọng dụng là chuyên viên phân tích sự phát triển của ngành, đây là vị trí giúp công ty hiểu rõ hơn về thị trường để từ đó có những phương án kinh doanh chính xác.
- Tiếp đến là liên quan đến web như: chuyên viên quản lý website e-commerce, marketing online,…
- Ở bất kì ngành nghề nào cũng cần chuyên viên tư vấn tại các công ty agency.
Bạn có thể học ngành thương mại điện tử ở đâu?
Các bạn học sinh lớp 12 có thể báo danh tại các trường đại học như: Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM,… với chất lượng chương trình đào tạo chất lượng và trang thiết bị tối tân giúp cho quá trình học thuận lợi.
Ngoài ra, đối những bạn đã đi làm không có thời gian học thì các trường trình học trực tuyến online là phương án tối ưu nhất. Các lớp khóa học e-commerce chia thành 2 loại: một là học bao quát các vấn đề của ngành với thời gian thường từ 9 -12 tháng, còn đối với các khóa học chuyên sâu tập trung vào một vấn đề với thời gian khoảng 3 tháng. Ngoài ra, còn có một số lớp học cấp tốc diễn ra trong 1 tuần.