Digital marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là việc quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua internet và các hình thức truyền thông kỹ thuật số khác. Điều này không chỉ bao gồm email, phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo dựa trên web mà còn bao gồm cả tin nhắn văn bản và tin nhắn đa phương tiện như một kênh tiếp thị.
Về cơ bản, nếu một chiến dịch tiếp thị liên quan đến truyền thông kỹ thuật số, thì đó là tiếp thị kỹ thuật số.
Các hoạt động khi thực hiện Digital marketing
Có rất nhiều hoạt động chuyên môn trong tiếp thị kỹ thuật số cũng như có nhiều cách tương tác bằng cách sử dụng phương tiện kỹ thuật số.
Search engine optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay SEO, về mặt kỹ thuật là một công cụ tiếp thị chứ không phải là một hình thức tiếp thị. Theo như trang Balance định nghĩa nó là “nghệ thuật và khoa học của việc làm cho các trang web trở nên hấp dẫn đối với các công cụ tìm kiếm”.
Phần “nghệ thuật và khoa học” của SEO là điều quan trọng nhất. SEO là một môn khoa học vì nó đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và cân nhắc các yếu tố góp phần khác nhau để đạt được thứ hạng cao nhất có thể. Ngày nay, các yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi tối ưu hóa một trang web bao gồm:
- Chất lượng nội dung
- Mức độ tương tác của người dùng
- Thân thiện với thiết bị di động
- Số lượng và chất lượng của các liên kết đến
Việc sử dụng kết hợp các yếu tố này làm cho SEO trở thành một môn khoa học, nhưng sự không thể đoán trước liên quan khiến nó trở thành một nghệ thuật.
Trong SEO, không có tiêu chí đánh giá định lượng hoặc quy tắc nhất quán để xếp hạng cao. Google luôn cập nhật thuật toán của mình với tần suất gần như liên tục, vì vậy chúng ta không thể nào có một quy tắc chuẩn chính xác nào. Những chuyên viên về SEO buộc phải theo dõi chặt chẽ về hiệu suất của trang và có những điều chỉnh phù hợp để có thể đáp ứng được luật lệ của Google.
Content Marketing – Nội dung tiếp thị
SEO là một yếu tố chính trong content, một chiến lược dựa trên việc phân phối nội dung phù hợp và có giá trị cho đối tượng mục tiêu .
Như trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, mục tiêu của nội dung tiếp thị là thu hút khách hàng tiềm năng cuối cùng chuyển đổi thành khách hàng. Nhưng nó làm rất khác so với quảng cáo truyền thống. Thay vì lôi kéo khách hàng tiềm năng bằng giá trị tiềm năng từ sản phẩm hoặc dịch vụ, nó cung cấp giá trị miễn phí dưới dạng tài liệu viết.
Content marketing rất quan trọng và có rất nhiều thống kê để chứng minh điều đó:
- 84% người tiêu dùng mong đợi các công ty tạo ra trải nghiệm nội dung giải trí và hữu ích
- 62% các công ty có ít nhất 5.000 nhân viên sản xuất nội dung hàng ngày
- 92% nhà tiếp thị tin rằng công ty của họ coi trọng nội dung như một tài sản quan trọng
Để có thể đạt được khi tiếp thị thì content cần phải thu hút và yếu tố được thể hiện phải khéo léo không gây phản cảm cho người đọc. Người tạo ra content cần phải biết người đọc cần gì ở nội dung mà mình cung cấp, từ đó mới có khả năng xếp thứ hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm đồng thời thu hút những người sẽ đọc tài liệu, chia sẻ tài liệu và tương tác sâu hơn với thương hiệu. Khi nội dung có liên quan, nó có thể thiết lập mối quan hệ bền chặt trong suốt quá trình.
Social media marketing – Tiếp thị truyền thông xã hội
Social media marketing được hiểu là sự thúc đẩy lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút mọi người thảo luận trực tuyến. Các nền tảng phổ biến nhất để tiếp thị truyền thông xã hội là Facebook, Twitter, Instagram, trang web video như: LinkedIn và YouTube.
Hiện nay, rất nhiều nhãn hàng sử dụng các hoạt động social media để thu hút và tiếp cận đến khách hàng tiềm năng của mình. Đây là phương tiện nội dung phổ biến nhất đối với các nhà tiếp thị B2C với tỷ lệ 96% và nó cũng đang có vị thế trong lĩnh vực B2B. Theo the Content Marketing Institute 61% các nhà tiếp thị nội dung B2B đã tăng cường sử dụng mạng xã hội trong năm nay.
Tiếp thị truyền thông xã hội cung cấp các chỉ số tương tác được tích hợp sẵn, cực kỳ hữu ích trong việc giúp bạn hiểu mức độ tiếp cận độc giả của mình. Bạn có thể quyết định loại tương tác nào có ý nghĩa nhất đối với bạn, dưới các hình thức như số lượt chia sẻ, nhận xét hay tổng số lần nhấp vào trang web của bạn/
Mua hàng trực tiếp thậm chí có thể không phải là mục tiêu của chiến lược Social media của doanh nghiệp. Nhiều thương hiệu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để bắt đầu đối thoại với khán giả hơn là khuyến khích họ chi tiền ngay lập tức. Việc này khá phổ biến đối thương thương hiệu có khách hàng mục tiêu là người lớn tuổi hoặc hoặc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ không phù hợp với hành vi mua sắm bốc đồng.
Pay-per-click marketing – Tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột
Trả cho mỗi lần nhấp chuột hoặc PPC, là một dạng đăng một quảng cáo trên một nền tảng và trả tiền mỗi khi ai đó nhấp vào nó.
Cách thức và thời điểm mọi người nhìn thấy quảng cáo của bạn phức tạp hơn một chút. Khi một vị trí có sẵn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, còn được gọi là SERP, công cụ sẽ lấp đầy vị trí đó bằng những gì về cơ bản là một cuộc đấu giá tức thì. Một thuật toán ưu tiên từng quảng cáo có sẵn dựa trên một số yếu tố, bao gồm:
- Chất lượng quảng cáo
- Mức độ liên quan của từ khóa
- Chất lượng trang đích
- Số tiền dự thầu
Mỗi chiến dịch PPC có 1 hoặc nhiều hành động mục tiêu mà người xem phải hoàn thành sau khi nhấp vào quảng cáo. Những hành động này được gọi là conversions (chuyển đổi) và chúng có thể là giao dịch hoặc không giao dịch. Mua hàng là một chuyển đổi, nhưng đăng ký bản tin hoặc một cuộc gọi đến văn phòng tại nhà của bạn cũng vậy.
Dù bạn chọn chuyển đổi mục tiêu là gì, bạn có thể theo dõi chúng qua nền tảng đã chọn để xem chiến dịch của bạn đang hoạt động như thế nào.
Affiliate marketing – Tiếp thị liên kết
Affiliate marketing cho phép ai đó kiếm tiền bằng cách quảng bá doanh nghiệp của người khác. Bạn có thể là người quảng bá hoặc doanh nghiệp làm việc với người quảng cáo, nhưng quá trình này là giống nhau trong cả hai trường hợp.
Nó hoạt động bằng cách sử dụng mô hình chia sẻ doanh thu. Nếu bạn là affiliate, bạn sẽ nhận được hoa hồng mỗi khi ai đó mua mặt hàng mà bạn quảng cáo. Nếu bạn là người bán, bạn trả tiền cho Affiliate trong mỗi lần bán hàng khi họ thực hiện.
Một số nhà tiếp thị liên kết chọn xem xét các sản phẩm của chỉ 1 công ty, có thể trên blog hoặc trang web của bên thứ ba khác. Những người khác có mối quan hệ với nhiều thương gia.
Cho dù bạn muốn trở thành một affiliate hay tìm một affiliate, bước đầu tiên là tạo kết nối với bên kia. Bạn có thể sử dụng một nền tảng được thiết kế để kết nối các affiliate với các nhà bán lẻ hoặc bạn có thể bắt đầu hoặc tham gia chương trình một nhà bán lẻ.
Nếu bạn là một nhà bán lẻ và bạn chọn làm việc trực tiếp với các đơn vị liên kết, có nhiều điều bạn có thể làm để làm cho chương trình của bạn thu hút những người quảng bá tiềm năng. Bạn sẽ cần cung cấp cho các chi nhánh đó những công cụ cần thiết để thành công. Điều đó bao gồm các ưu đãi cho kết quả tuyệt vời cũng như hỗ trợ tiếp thị và tài liệu làm sẵn.
Native advertising – Quảng cáo gốc
Native advertising là tiếp thị trá hình. Mục tiêu của nó là kết hợp với nội dung xung quanh để che đậy mục đích quảng cáo thực sự.
Quảng cáo gốc được tạo ra để phản ứng lại sự hoài nghi của người tiêu dùng ngày nay đối với quảng cáo. Khi biết rằng người tạo ra một quảng cáo trả tiền để chạy nó, nhiều người tiêu dùng sẽ kết luận rằng quảng cáo đó thiên vị và do đó bỏ qua nó.
Quảng cáo gốc khắc phục được sự thiên vị này bằng cách cung cấp thông tin hoặc giải trí trước khi quảng cáo chuyển sang bất kỳ thứ gì mang tính quảng cáo, hạ thấp khía cạnh “quảng cáo”.
Điều quan trọng là luôn gắn nhãn quảng cáo gốc của bạn một cách rõ ràng. Sử dụng các từ như “được quảng cáo” hoặc “được tài trợ”. Nếu các từ quảng cáo được che giấu kín đáo, người đọc sẽ dành thời gian để tiếp cận nội dung trước khi họ nhận ra rằng đó là quảng cáo.
Khi người tiêu dùng của bạn biết chính xác những gì họ nhận được, họ sẽ cảm thấy tốt hơn về nội dung và thương hiệu của bạn. Quảng cáo gốc có nghĩa là ít gây khó chịu hơn so với quảng cáo truyền thống, nhưng chúng không nhằm mục đích lừa đảo.
Marketing automation – Tự động hóa tiếp thị
Marketing automation sử dụng phần mềm để cung cấp động lượng cho các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, cải thiện hiệu quả và mức độ phù hợp của quảng cáo.
Theo bảng thống kê:
- 90% người tiêu dùng Hoa Kỳ nhận thấy hoạt động cá nhân hóa “rất” hoặc “hơi” hấp dẫn
- 81% người tiêu dùng muốn các thương hiệu mà họ tương tác để hiểu rõ hơn về họ
- 77% công ty tin vào giá trị của cá nhân hóa theo thời gian thực, nhưng 60% phải vật lộn với nó
Tiếp thị tự động hóa cho phép các công ty bắt kịp với mong muốn cá nhân hóa, cho phép các thương hiệu:
- Thu thập và phân tích thông tin người tiêu dùng
- Thiết kế các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu
- Gửi và đăng thông điệp tiếp thị vào đúng thời điểm cho đúng đối tượng
Nhiều công cụ tự động hóa tiếp thị sử dụng tương tác với khách hàng tiềm năng với một thông điệp cụ thể để xác định thời điểm và cách tiếp cận tiếp theo. Mức độ tùy chỉnh theo thời gian thực này có nghĩa là bạn có thể tạo hiệu quả chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa cho từng khách hàng mà không cần đầu tư thêm thời gian.
Email marketing – Thư điện tử quảng cáo
Khái niệm tiếp thị qua email rất đơn giản: bạn gửi một thông điệp quảng cáo và hy vọng rằng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nhấp vào nó. Tuy nhiên, việc thực hiện phức tạp hơn nhiều. Trước hết, bạn phải đảm bảo rằng email của bạn là mong muốn. Điều này có nghĩa là có một danh sách chọn tham gia thực hiện những việc sau :
- Cá nhân hóa nội dung, cả trong nội dung và dòng chủ đề
- Nêu rõ loại email mà người đăng ký sẽ nhận được
- Cung cấp tùy chọn hủy đăng ký rõ ràng
- Tích hợp cả email giao dịch và email quảng cáo
Bạn muốn khách hàng tiềm năng xem chiến dịch của bạn như một dịch vụ có giá trị, không chỉ là một công cụ quảng cáo.
Tiếp thị qua email là một kỹ thuật đã được chứng minh và hiệu quả: 89% các chuyên gia được khảo sát gọi nó là công cụ tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất của họ.
Thậm chí có thể tốt hơn nếu bạn kết hợp các kỹ thuật khác như tự động hóa tiếp thị, cho phép bạn phân đoạn và lập lịch email để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Lợi ích của digital marketing
Digital marketing đã trở nên nổi bật phần lớn bởi vì nó tiếp cận được nhiều đối tượng, nhưng nó cũng mang lại một số lợi thế khác.
Phạm vi tiếp cận địa lý trên diện rộng
Khi bạn đăng quảng cáo trực tuyến, mọi người có thể thấy quảng cáo đó cho dù họ ở đâu. Điều này giúp bạn dễ dàng phát triển phạm vi tiếp cận thị trường của doanh nghiệp.
Hiệu quả chi phí
Tiếp thị kỹ thuật số không chỉ tiếp cận đối tượng rộng hơn so với tiếp thị truyền thống mà còn mang lại chi phí thấp hơn. Chi phí chung cho các quảng cáo trên báo, đài truyền hình và các cơ hội tiếp thị truyền thống khác thông thường rất cao. Chúng cũng cung cấp cho bạn ít quyền kiểm soát hơn liệu khán giả mục tiêu của bạn có nhìn thấy những thông điệp đó ngay từ đầu hay không.
Với digital marketing, bạn chỉ có thể tạo 1 phần nội dung thu hút khách truy cập vào blog của bạn miễn là nó đang hoạt động. Bạn có thể tạo một chiến dịch tiếp thị qua email gửi thông điệp đến danh sách khách hàng được nhắm mục tiêu theo lịch trình và thật dễ dàng để thay đổi lịch trình hoặc nội dung đó nếu bạn cần làm như vậy. Tiếp thị kỹ thuật số mang lại cho bạn sự linh hoạt hơn nhiều và liên hệ với khách hàng cho chi tiêu quảng cáo của bạn.
Kết quả định lượng được
Để biết liệu chiến lược tiếp thị của bạn có hiệu quả hay không, bạn phải tìm hiểu xem nó thu hút được bao nhiêu khách hàng và cuối cùng nó thúc đẩy doanh số ra sao. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó với một chiến lược tiếp thị phi kỹ thuật số?
Luôn có những câu hỏi truyền thống dành cho khách hàng, “Làm thế nào bạn tìm thấy chúng tôi?”
Thật không may, không phải lúc nào là không phải ngành nào cũng có thể sử dụng câu hỏi này. Nhiều công ty không thể trò chuyện trực tiếp với khách hàng của họ và các cuộc khảo sát không phải lúc nào cũng thu được kết quả hoàn chỉnh.
Với tiếp thị kỹ thuật số, việc giám sát kết quả rất đơn giản. Phần mềm và nền tảng tiếp thị kỹ thuật số tự động theo dõi số lượng chuyển đổi mong muốn mà bạn nhận được, được thể hiện ở tỷ lệ mở email, lượt truy cập vào trang chủ của bạn hay mua hàng trực tiếp.
Cá nhân hóa dễ dàng hơn
Digital marketing cho phép bạn thu thập dữ liệu khách hàng theo cách mà tiếp thị ngoại tuyến không làm được. Dữ liệu được thu thập bằng kỹ thuật số có xu hướng chính xác và cụ thể hơn nhiều.
Hãy tưởng tượng bạn cung cấp dịch vụ tài chính và muốn gửi ưu đãi đặc biệt cho những người đã xem sản phẩm của bạn. Bạn biết rằng bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn nếu bạn nhắm mục tiêu đề nghị đến sự quan tâm của người đó, vì vậy bạn quyết định chuẩn bị 2 chiến dịch. Một là dành cho các gia đình trẻ đã xem xét các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của bạn, và hai là dành cho các doanh nhân hàng năm tuổi đã xem xét kế hoạch nghỉ hưu của bạn.
Làm cách nào để bạn thu thập tất cả dữ liệu đó mà không cần theo dõi tự động? Bạn sẽ phải trải qua bao nhiêu cuộc gọi để thu thập thông tin? Có bao nhiêu hồ sơ khách hàng? Và làm thế nào để bạn biết ai đã hoặc chưa đọc tài liệu quảng cáo mà bạn gửi đi?
Với tiếp thị kỹ thuật số, tất cả thông tin này đã nằm trong tầm tay của bạn.
Kết nối nhiều hơn với khách hàng
Tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn giao tiếp với khách hàng của mình trong thời gian thực. Quan trọng hơn, nó cho phép họ giao tiếp với bạn.
Suy nghĩ về chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Thật tuyệt khi khán giả mục tiêu của bạn nhìn thấy bài đăng mới nhất của bạn, nhưng còn tuyệt hơn khi họ nhận xét hoặc chia sẻ bài đăng đó. Điều đó có nghĩa là sẽ có thêm nhiều “tin đồn” xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cũng như tăng khả năng hiển thị mỗi khi ai đó tham gia cuộc trò chuyện.
Tương tác cũng mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn. Mức độ tương tác của họ tăng lên khi họ trở thành những người tham gia tích cực vào câu chuyện thương hiệu của bạn. Cảm giác sở hữu đó có thể tạo ra cảm giác trung thành với thương hiệu.
Chuyển đổi dễ dàng và thuận tiện
Digital marketing cho phép khách hàng của bạn thực hiện hành động ngay lập tức sau khi xem quảng cáo hoặc nội dung của bạn. Với quảng cáo truyền thống, kết quả tức thì nhất mà bạn có thể hy vọng là một cuộc điện thoại ngay sau khi ai đó xem quảng cáo của bạn. Nhưng bao lâu một người có thời gian liên hệ với công ty khi họ đang rửa bát đĩa, lái xe trên đường cao tốc hoặc cập nhật hồ sơ tại nơi làm việc?
Với tiếp thị kỹ thuật số, họ có thể nhấp vào một liên kết hoặc lưu một bài đăng trên blog và di chuyển dọc theo phễu bán hàng ngay lập tức. Họ có thể không mua hàng ngay lập tức, nhưng họ sẽ giữ kết nối với bạn và cho bạn cơ hội tương tác với họ nhiều hơn.
Tiếp thị kỹ thuật số tạo ra sự phát triển
Tiếp thị kỹ thuật số nên là một trong những trọng tâm chính của hầu hết các chiến lược tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp. Chưa bao giờ có cách nào để giữ liên lạc nhất quán với khách hàng của bạn và không có cách nào khác mang lại mức độ cá nhân hóa mà dữ liệu kỹ thuật số có thể cung cấp. Bạn càng nắm bắt được nhiều khả năng của tiếp thị kỹ thuật số, bạn càng có thể nhận ra tiềm năng phát triển của công ty mình.