Học digital marketing có thực sự cần thiết hay không? Hãy đọc viết hôm nay để câu trả lời nhé.
Đối với xã hội ngày nay, dù bạn là startup hay một CEO của một công ty thành công, thì việc sử dụng digital marketing trong doanh nghiệp đã trở thành điều thiết yếu của chiến lược chiêu thị. Đây là cách thức giúp bạn tiếp cận khách hàng thông các phương tiện truyền thông hiện đại để công chúng nhận thức được về thương hiệu của bạn nhiều hơn để từ đó có thể gia tăng doanh số bán hàng.
Các công ty thành công để người tiêu dùng nhận biết thương hiệu thông qua các chiến dịch tiếp thị số thông thường sẽ có hiển thị tìm kiếm và bán hàng thông qua các trang trực tuyến. Theo như nhận định của Chris Brogan – Giám đốc điều hành của Owner Media Group: “các nhà tiếp thị cần xây dựng mối quan hệ kỹ thuật số và danh tiếng trước khi chốt giao dịch”.
Các hình thức quảng cáo một chiều truyền thống không còn hoạt động nữa và bạn sẽ cần thu hút khách hàng trực tuyến của mình vào cuộc trò chuyện hai chiều để chuyển đổi họ. Đó là nơi xuất hiện các chiến dịch digital marketing hiệu quả.
Ngay cả khi bạn nghĩ rằng tiếp thị kỹ thuật số không phải là một phần thiết yếu trong các nhiệm vụ hàng ngày của bạn, bạn có thể ngạc nhiên khi nhận ra rằng thực tế là như vậy. Mỗi khi bạn tweet, đăng, chia sẻ hoặc bình luận trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn đang tiếp thị bản thân và xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng bạn trực tuyến. Nếu bạn chỉnh sửa từ ngữ của chiến dịch email, sửa đổi hình ảnh cho chiến dịch biểu ngữ hoặc liên hệ với đối tác quảng cáo trực tuyến tiềm năng, bạn đang tích cực tham gia vào tiếp thị kỹ thuật số.
Bằng cách học cách trở thành một nhà marketer chuyên nghiệp, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang truyền tải thông điệp mà bạn dự định – cả về mặt cá nhân và chuyên môn – và thấy được kết quả mong muốn. Phát triển những kỹ năng này cũng sẽ giúp bạn giám sát tốt hơn công việc mà nhân viên của bạn đang thực hiện để bạn có thể hiểu liệu các chiến dịch mà công ty bạn thực hiện có được tối ưu hóa để thành công hay không, cũng như xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
Bạn cần những kỹ năng nào để xây dựng một chiến dịch digital marketing thành công?
Có nhiều khía cạnh khác nhau trong việc tiếp thị số, cho nên được việc học được một nền tảng giáo dục vững chắc, giúp cho bạn hiểu được cách xây dựng SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) hay việc tiếp cận khách hàng thông qua phương tiện truyền thông xã hội, cho đến việc tiếp thị qua email,… Đây là những việc làm cần thiết để thúc đẩy quảng bá hình ảnh công ty và mục đích cuối cùng là khiến khách hàng chọn mua hàng.
Khi tuyển dụng các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số tham gia nhóm của mình, bạn nên tìm kiếm những người có nền tảng chung này và cũng xuất sắc trong một đến hai lĩnh vực chuyên môn. Chuyên gia từ trang web tiếp thị công cụ tìm kiếm hàng đầu Moz là Rand Fishkin nói rằng một cá nhân có thể hiểu được nhiều lĩnh vực cơ bản trong digital và sẽ có am hiểu sâu vào một hoặc hai lĩnh vực chuyên biệt sẽ là “T-Shaped Web Marketer”, những ứng viên này là tài sản quý giá của công ty bởi vì họ hiểu các lĩnh vực khác nhau phù hợp với nhau như thế nào và có thể tham gia hỗ trợ trong các lĩnh vực khác nhau khi cần thiết.
Vì vậy, hãy bắt đầu suy nghĩ như một hình chữ T nếu bạn muốn có thể phát hiện và tuyển dụng những người tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai!
Việc tự học bao giờ cũng là điều cần thiết cho bất kỳ ai thuộc bất kỳ lĩnh vực nào. Để giúp bạn có thể tự học tốt nhất chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 6 bước tự học digital marketing:
Bước 1: Nghiên cứu
Có được những kiến thức cần thiết để trở thành một digital marketer thành công bằng cách đọc các hướng dẫn miễn phí trực tuyến (nhất là từ Google) mọi thứ từ các bài đăng trên blog đến sách điện tử và tài liệu khóa học do các chuyên gia trong ngành, agency và trường đại học có kinh nghiệm tạo ra.
Bước 2 : Thực hành, thực hành, thực hành
Hình thức giáo dục tốt nhất là tích cực áp dụng những gì bạn đã học. Tạo các chiến dịch thử nghiệm, theo dõi kết quả, tối ưu hóa các chiến dịch và học hỏi từ những sai lầm của bản thân. Bạn sẽ làm theo các hướng dẫn được cung cấp bởi tài liệu nghiên cứu mà bạn đang sử dụng và không có rủi ro nào liên quan vì bạn chưa xử lý ngân sách quảng cáo kỹ thuật số cho các doanh nghiệp thực sự.
Bước 3: Được chứng nhận và đủ điều kiện
Bây giờ bạn đã tự tin với các tài liệu nghiên cứu, hãy lấy các chứng chỉ và bằng cấp liên quan để kiểm tra kiến thức của bạn.
Bước 4: Bắt đầu Blog tiếp thị kỹ thuật số của riêng bạn
Có blog tiếp thị kỹ thuật số của riêng bạn sẽ giúp bạn thực hành những gì bạn đã học và thể hiện kiến thức chuyên môn của mình. Nó cũng sẽ giúp bạn bắt đầu kết nối trong ngành khi bạn tìm kiếm các tác giả khách mời, mời ý kiến về bài đăng của bạn và đề nghị viết cho các ấn phẩm khác.
Bước 5: Tìm kiếm sự hỗ trợ và đào tạo từ các marketer có kinh nghiệm
Đặt những địa chỉ liên hệ mới mà bạn đã sử dụng tốt. Để tiến bộ như một digital marketer, bạn sẽ cần sự hỗ trợ và hướng dẫn từ các chuyên gia có kinh nghiệm, những người có thể chỉ cho bạn đúng hướng.
Bước 6: Tiếp tục học hỏi và cải thiện
Tiếp thị kỹ thuật số là một lĩnh vực luôn thay đổi và phát triển đòi hỏi những người thực hiện nó cũng phải liên tục phát triển. Đừng bao giờ ngừng tìm kiếm tài liệu học tập mới và cơ hội để nâng cao kỹ năng của bạn.
Với 6 bước cơ bản này bạn đã có thể tự mình học digital marketing, nếu cảm thấy không chắc chắn trước những kiến thức mà mình tự học, bạn có thể tìm tới các khóa online hoặc offline để theo học. Và hãy chia bài viết cho bạn bè của bạn nhất là những ai mới bước chân vào ngành tiếp thị số