Marketing trực tiếp là hình thức quảng cáo cho phép doanh nghiệp/tổ chức tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thông qua các phương tiện như điện thoại, tin nhắn văn bản, tài liệu sản phẩm hoặc quảng cáo trực tuyến nhắm đến mục tiêu cụ thể. Vậy Marketing trực tiếp là gì, có những ưu – nhược điểm nào, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Pi Institute.
Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp hay còn gọi Direct Marketing bao gồm các hoạt động tiếp thị dựa vào truyền thông hoặc phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng không thông qua qua bên thứ 3.
Đây là hình thức marketing tích cực, mang lại hiệu quả cao nên thường được các doanh nghiệp sử dụng trong chiến lược tung ra sản phẩm mới hay mang sản phẩm cũ đến thị trường mới với mục tiêu thăm dò thị trường. Nhưng để chúng phát huy toàn bộ lợi thế, người làm marketing hoặc doanh nghiệp phải lên kế hoạch chi tiết và thực hiện một cách cẩn thận.
Mục tiêu của Marketing trực tiếp
Mục tiêu lớn nhất của các chiến dịch Marketing trực tiếp là thuyết phục người dùng thực hiện hành động mang lại hiệu quả hữu hữu hình, có thể đo lường được như mua hàng, đăng ký, yêu cầu thêm thông tin (email, số điện thoại, thói quen mua hàng…).
Đồng nghĩa, yếu tố quan trọng trong sự thành công của bất kỳ chiến dịch tiếp thị trực tiếp nào là “lời kêu gọi hành động”. Vì vậy, trong một chiến dịch, doanh nghiệp cần đưa ra thông điệp cụ thể nhằm khuyến khích và hấp dẫn người tiêu dùng, làm cho họ phản hồi ngay khi nhìn thấy. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần đưa lợi ích của người thực hiện hành động lên hàng đầu, dù đó chỉ là giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo, phiếu quà tặng có giới hạn hoặc nâng hạng thành viên…
Thực tế, bề nổi của tiếp thị trực tiếp chỉ liên quan đến việc xác định vị trí khách hàng mục tiêu, liên hệ, chào hàng và cung cấp thông tin dựa trên các khuyến khích người tiêu dùng nhưng sâu bên trong chúng cũng phải thu được lợi tức đầu tư có giá trị cho doanh nghiệp. Ví dụ: “Phát tờ rơi giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của một tiệm gà rán mới khai trương cũng được xem là một lợi tức có giá trị”.
Mặt khác, ưu điểm lớn nhất của Marketing trực tiếp là có nhiều lựa chọn thay thế, nếu phương pháp này không hiệu quả có thể nhanh chóng đổi sang phương án khác. Ví dụ: thay vì tờ rơi, cửa hàng gà rán có thể thử một chương trình khác như mua combo 199K được tặng 2 phần coca miễn phí…
Các loại chiến thuật trong Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp ngày càng phát triển và mở rộng ra nhiều phương pháp khác nhau, nhưng chung quy vẫn dựa trên các hình thức phổ biến dưới đây:
- Tiếp thị qua điện thoại;
- Robo Calling (cuộc gọi tự động);
- Tin nhắn;
- Email;
- Quảng cáo trực tuyến nhắm mục tiêu cụ thể;
- Thông tin truyền hình;
- Phiếu giảm giá;
- Thư trực tiếp;
- Tờ rơi và phát tài liệu;
- Kiot hoặc gian hàng;
- Giao hàng tận nơi…
Cách lên chiến dịch hiệu quả
Mỗi công ty sẽ có một cách biến tấu riêng để phù hợp với khách hàng và mục tiêu đưa ra. Ví dụ: để giúp email nổi bật hơn trong đống thư tương tự, các công ty có thể tạo tiêu đề cuốn hút đi kèm các hình ảnh hấp dẫn trong email đó.
Tuy nhiên, để một chiến dịch luôn hiệu quả, người điều hành trực tiếp nên nhắm đến khách hàng bày tỏ sự quan tâm hoặc có tiềm năng thực sự bằng cách quan sát hành động của họ thay vì thực hiện hàng loạt phương pháp tạo nhận thức chung với nhóm khách hàng không xác định.
Ví dụ: cửa hàng kem có thể gửi phiếu giảm giá có hình dạng mô phỏng kem ốc quế cho các hộ gia đình gần đó có trẻ em vào đầu mùa hè. Các chiến dịch nhắm mục tiêu cá nhân thường có kết quả tốt hơn.
Ưu và nhược điểm của Marketing trực tiếp
Lợi thế lớn nhất của Marketing trực tiếp là thiết lập kết nối trực tiếp với đối tượng mục tiêu, phù hợp với các công ty có ngân sách eo hẹp không đủ khả đủ khả năng chi trả cho các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình hoặc internet.
Ngoài ra, hiệu quả của chiến dịch tiếp thị trực tiếp dễ đo lường hơn các loại quảng cáo khác, vì các thương hiệu có thể tự phân tích số liệu phân tích, theo dõi mã nguồn và điều chỉnh chiến lược một cách hiệu quả mà không cần thông qua người trung gian. Công ty có thể đo lường thành công của mình bằng cách có bao nhiêu người tiêu dùng thực hiện cuộc gọi, trả lại thẻ, sử dụng phiếu giảm giá hoặc nhấp vào liên kết.
Nhưng nhược điểm của phương pháp này là cần phải tạo thương hiệu vững chắc, khả năng nhận diện hình ảnh cao để khách hàng có niềm tin và sẵn sàng phối hợp trong suốt chiến dịch. Đồng nghĩa, khả năng thành công của chiến dịch tỷ lệ thuận với độ phủ sóng của thương hiệu.
Marketing trực tiếp mang lại nhiều ưu điểm, nhưng hãy nhớ rằng tiếp thị trực tiếp cũng gây hiểu lầm nếu chọn hướng đi không đúng nếu ảnh hưởng tới quyền riêng tư hay các vấn đề nhạy cảm của khách hàng mục tiêu. Để tránh tình huống xấu xảy ra, bạn có thể tham gia khóa học MBA online của Pi Institute để cập nhật tổng quan và đầy đủ hơn.