Ngày nay, Marketing online đã quá quen thuộc với doanh nghiệp/nhà bán lẻ/cá nhân, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ và biết hết các lợi ích mà phương pháp tiếp thị này mang lại. Vậy Marketing online là gì? Có những hình thức nào phổ biến? Hãy đọc đến cuối bài viết để tìm ra câu trả lời chính xác nhất.
Marketing online là gì?
Marketing online có thể hiểu nôm na là hình thức tận dụng các kênh trực tuyến như website, facebook… để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty/tập đoàn nào đó.
Các phương pháp và kỹ thuật được sử dụng cho marketing online bao gồm email, quảng cáo hiển thị hình ảnh, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, google adwords… với mục tiêu tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng mà không tiêu tốn quá nhiều thời gian của họ và tối thiểu hóa chi phí quảng cáo.
Marketing online khác với tiếp thị truyền thống sử dụng các phương tiện như quảng cáo trên báo in, bảng hiệu, TVC… mà dùng các kênh online để thực hiện mục tiêu. Ngoài ra, trước khi có sự xuất hiện của marketing trực tuyến, chi phí tiếp thị một sản phẩm/dịch vụ rất đắt đỏ và khó đo lường. Nhưng với sự phát triển của online, hầu hết các nhà bán hàng đều dễ dàng tham gia bằng cách tạo trang web, fanpage riêng cho doanh nghiệp với chi phí rất thấp hoặc miễn phí. Các sản phẩm/dịch vụ cũng được thử nghiệm với nhiều chiến dịch và hình thức khác nhau để đánh giá và tối ưu hóa chiến dịch trước khi bắt đầu với mức giá phải chăng.
Lợi ích của marketing online
Lợi ích lớn nhất khi sử dụng các kênh online cho tiếp thị là khả năng đo lường chính xác mà mỗi kênh sử dụng làm marketing. Đồng nghĩa, doanh nghiệp có thể biết được bao nhiêu khách hàng truy cập vào web thông qua facebook, chạy google ads… và bao nhiêu khách hàng tương tác trên các kênh này.
Phân tích trải nghiệm ứng dụng web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể giúp xác định những điều sau:
– Kênh marketing nào tiết kiệm chi phí nhất trong việc thu hút khách hàng mục tiêu, điều này dựa trên tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng truy cập và doanh nghiệp phải trả chi phí để họ click vào.
– Công ty/doanh nghiệp biết được kênh nào duy trì khách hàng dài lâu, thúc đẩy mua hàng nhanh chóng.
Các công cụ marketing online hiện nay
Marketing online là mảng rất rộng trong quá trình tìm kiếm khách hàng, nhưng chung quy chỉ có một vài hình thức phổ biến được đông đảo người bán/doanh nghiệp tin dùng:
– Email mailing;
– Social Media Marketing;
– Search Engine Optimization (SEO);
– Content Marketing;
– Affiliate Marketing;
– Search Engine Marketing (SEM)…
Một vài ví dụ về Marketing online
Tham khảo một vài cách thức marketing online từ các thương hiệu nổi tiếng để hình dung dễ hơn về phương thức tiếp thị được ưa chuộng đông đảo này.
– Canon quảng cáo cho các từ khóa tìm kiếm liên quan đến “camera” trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… nhằm thu hút khách hàng mục tiêu đến trang đích của sản phẩm.
– Whole Food tạo danh sách email khách hàng đã mua sản phẩm của hãng, sau đó gửi email quảng cáo sản phẩm mới, chương trình ưu đãi tháng…
– Dove tạo video ngắn mang thông điệp ý nghĩa chia sẻ trên Facebook, Twitter và các nền tảng xã hội khác để quảng cáo cho chiến dịch của hãng.
Mặc dù marketing online tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp phát triển kênh bán hàng, quảng bá dịch vụ nhưng cũng mang đến nhiều thách thức cần quan tâm. Thứ nhất, hoạt động tiếp thị trực tuyến có thể mang tính phi thực tế, phi cá nhân do tính chất ảo của thông điệp truyền tải và nội dung chưa hướng đến khách hàng mục tiêu. Các doanh nghiệp hoặc người thực hiện chính nên tìm hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng nhắm đến để quảng cáo hiệu quả hơn.
Và marketing online cũng mang đến sự cạnh tranh cao nhờ các ưu điểm mà nó mang lại. Dẫn đến giảm sút hiệu quả chiến dịch do độ bao phủ của đối thủ cạnh tranh quá rộng. Vì vậy, các doanh nghiệp nên cân bằng giữa việc xây dựng giá trị thương hiệu và thử nghiệm liên tục trên các kênh khác nhau.
Mẹo bắt đầu marketing online hiệu quả
Bước đầu tiên để bắt đầu marketing online là lựa chọn kênh và đảm bảo rằng có thể đo lường được. Sau đó, lựa chọn cách xây dựng thương hiệu giúp đạt mục tiêu và xây dựng chiến dịch, định hướng tương ứng phát triển kênh. Ví dụ, doanh nghiệp có thể lập một trang thương mại điện tử, một blog chia sẻ bán hàng & sản phẩm, một trang mạng xã hội facebook…
Marketing online ngày càng tạo ra nhiều giá trị không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho các nhà bán lẻ, cá nhân… Nếu bạn chưa thực sự am hiểu về lĩnh vực này có thể nâng cao bằng cách tham gia các khóa học online thích hợp để nâng cao hiệu quả bán hàng/cung cấp dịch vụ. Liên hệ Hotline: 0879299220 để nhận tư vấn chi tiết từ Pi Institute.