Dù doanh nghiệp đang có một kế hoạch tuyệt vời, một tầm nhìn mang tính vĩ mô và kinh doanh dòng sản phẩm dẫn đầu xu thế, sẽ vẫn khó thành công nếu không sở hữu đội ngũ nhân viên tận tâm cống hiến và giỏi chuyên môn. Điều đó đồng nghĩa công ty/tổ chức cần một đội ngũ quản lý nhân sự phù hợp. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp biết được đang thuê đúng người, hãy phân tích dựa trên 10 kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết dưới đây.
1. Giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là tài sản quý giá của mỗi cá nhân trong tất cả các ngành nghề, và quản lý nhân sự cũng không ngoại lệ, chúng là kỹ năng tiên quyết đánh giá người làm nhân sự có thật phù hợp với nghề hay không. Dưới đây là 3 điểm mấu chốt thể hiện người giỏi về giao tiếp:
– Biết lắng nghe: giao tiếp tốt bắt đầu bằng việc thấu hiểu đối phương. Nếu kỹ năng chưa tốt, quản lý nhân sự nên trau dồi và luyện tập mỗi ngày.
– Viết rành mạch: sử dụng ngôn từ đơn giản, trực tiếp và rõ ràng trong các thông báo quan trọng đến người lao động, điều này giúp nhân sự tránh xa các hiểu lầm và tiết kiệm thời gian giải thích cho từng cá nhân.
– Thông báo nhất quán: nếu nhân sự có nhiệm vụ viết bản tin mỗi ngày, hãy đảm nó luôn xuất hiện đúng giờ. Nếu cần thay đổi đồng phục, phải chắc chắn tất cả thành viên trong tổ chức đều biết mình được phép mặc những trang phục nào. Nhắc lại các chính sách cần thiết nếu nhận thấy sự chậm trễ từ những đối tượng liên quan.
2. Giữ bí mật
Kỹ năng quản lý nhân sự tiếp theo là giữ bí mật vì đây là nơi nắm giữ tất cả thông tin của nhân viên trong một tổ chức, bao gồm: địa chỉ nhà, tiền sử bệnh, thông tin lương… Đồng thời, họ cũng biết những thông tin nhạy cảm của nhân viên, bao gồm kết quả thẩm tra lý lịch và chi tiết các phán quyết cắt giảm lương. Vì vậy, người làm quản lý nhân sự không cho phép bản thân thể hiện bất cứ điều gì trong lời nói, giọng điệu hoặc cách cư xử liên quan đến bí mật của người lao động. Bí mật được bảo vệ kỹ càng, càng giúp nhân sự có lợi thế hơn trong việc quản lý con người.
3. Lập lịch trình
Ngay cả một doanh nghiệp nhỏ cũng cần đánh giá hiệu suất hàng năm hoặc KPI hàng tháng, theo dõi kế hoạch cải thiện hiệu suất, sắp xếp các buổi họp, phỏng vấn… Đồng nghĩa, quản lý nhân sự phải có kỹ năng lập lịch trình tốt để mọi hoạt động được diễn ra trôi chảy và mang tính hệ thống.
4. Tổ chức
Tổ chức là một trong những kỹ năng quản lý nhân sự được đánh giá cao nhất của bộ phận nhân sự. Nếu có thể, hãy đơn giản hóa mọi thứ và thực hiện các công việc một cách có tổ chức. Trong trường hợp cần thiết hãy đầu tư vào phần mềm quản trị nhân sự – chúng sẽ giúp bạn phỏng đoán điều gì cần giữ lại, loại bỏ và theo dõi chi tiết công việc.
Xem thêm: Những kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết trong kỷ nguyên 4.0
5. Tư duy chủ động
Nhà quản lý nhân sự giỏi là người có thể lường trước các vấn đề sắp gặp phải và chủ động trong cách xử lý, thay vì ngồi chờ rắc rối tìm đến và hoang mang tìm hướng giải quyết.
6. Xây dựng mối quan hệ
Bạn là một quản lý nhân sự tại doanh nghiệp, đồng nghiệp của bạn là những người thích sự cạnh tranh và bầu không khí văn phòng luôn trong trạng thái căng thẳng, ngoài ra bạn còn gặp nhiều tình huống khó xử khác trong quá trình làm việc. Những lúc này, thay vì tức giận hoặc nản chí, bạn cần giữ thái độ bình tĩnh, kiên nhẫn để gắn kết các thành viên với nhau. Đôi khi, bạn sẽ không cung cấp câu trả lời mà tất cả mọi người muốn nhưng hãy trò chuyện bằng tinh thần lạc quan nhất.
7. Quản lý thay đổi
Dù doanh nghiệp đang kinh doanh tại bất kỳ lĩnh nào thì sự thay đổi vẫn diễn ra hàng giờ, hàng ngày, hàng tháng hoặc có thể hàng năm. Vì vậy, kỹ năng quản lý nhân sự cần có là giữ cho tinh thần người lao động thích nghi với sự đổi mới, đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.
8. Quản lý xung đột
Xung đột là điều khó tránh khỏi trong một tổ chức, đòi hỏi quản lý nhân sự cần lường trước các vấn đề sẽ xảy ra và chuẩn bị kế hoạch ứng phó, nếu có thể hãy tránh chúng bằng cách vận dụng kỹ năng lắng nghe và xây dựng mối quan hệ.
9. Tuyển dụng nhân viên
Có rất nhiều yếu tố để thu hút và giữ chân nhân tài. Đầu tiên phải kể đến bộ phận nhân sự, vì họ là người đưa ra thông báo, lựa chọn ứng viên và kiểm tra lý lịch ban đầu. Vì vậy, hãy chắc chắn những nhân viên mới tuyển dụng sẽ phù hợp với các yêu cầu công việc.
10. Gắn kết nhân viên
Vẫn tồn tại rất nhiều nhân sự tự cho mình là trung tâm của tổ chức và thường xuyên chia rẽ liên kết nội bộ, nhưng đó không phải là cách làm thông minh trong thế kỷ 21. Kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết bạn nên trau dồi là xây dựng mối quan hệ với nhân viên, lắng nghe mối quan tâm của họ và đưa ra các chính sách hỗ trợ hiệu quả cho toàn đội.
Người làm công việc quản lý con người sẽ không bao giờ hối tiếc nếu đầu tư vào 10 kỹ năng quản lý nhân sự được chia sẻ chi tiết trong bài viết. Tham gia khóa học MBA Online của Pi Institute để nâng cao thêm các kỹ năng này.
Xem thêm: Tầm quan trọng khi ứng dụng phần mềm quản trị nhân sự