7 bước thiết lập kế hoạch Marketing chuẩn được nhiều chuyên gia áp dụng

Để có thiết lập được một kế hoạch marketing chúng ta sẽ tiếp cận bắt đầu từ mục đích, thiết lập và cuối cùng là thực hiện. Nội dung của kế hoạch sẽ được điều chỉnh để phù hợp với tình huống khác nhau, từ việc thành lập công ty hay lập kế hoạch mới để phát triển các hoạt động kinh doanh.

Vì sao cần lập kế hoạc marketing

Mỗi năm một lần, hầu hết các công ty sẽ cập nhật lại kế hoạch marketing hoặc ngân sách tiếp thị, họ dành phần lớn thời gian để đánh giá hiệu suất hiệu trong năm và điều chỉnh chiến thuật. Mặc dù họ có thể nhìn lướt các hoạt động trong năm, nhưng rất ít công ty thiết lập lại toàn bộ chiến lược công ty của họ mỗi năm.

Lợi ích của việc thiết lập kế hoạch marketing

Giúp bạn xem lại những hoạt động và giả định cũ, để rút ra kinh nghiệm để có thể ứng biến nếu tình huống lập lại lần nữa. Ở mức độ nào đó, một kế hoạch Marketing tốt sẽ doanh nghiệp của bạn tiến xa hơn.

Giảm thiểu các rủi ro bằng cách thêm các dữ liệu mới. Trong lúc phát triển kế hoạch bạn sẽ xem xét lại các yếu tố: thị trường, đối thủ cạnh tranh, đối tượng mục tiêu và đề xuất giá trị của bạn đối với khách hàng tiềm năng. Việc này sẽ giúp bạn giảm rủi ro vì bạn phải đánh giá lại  mô hình kinh doanh và chương trình tiếp thị của mình trước khi bạn cam kết thời gian và tài chính.

Lập kế hoạch marketing giúp cả nhóm tiếp thị và phát triển kinh doanh của bạn đặt ra các mục tiêu cụ thể và đo lường sự tiến bộ của họ đối với chúng. Ban giám đốc có trách nhiệm cung cấp đủ nguồn lực để đảm bảo kế hoạch có cơ hội thành công.

Lợi ích của việc thiết lập kế hoạch Marketing

Lập kế hoạch giúp cho doanh nghiệp thực hiện mang tính chủ động hơn là phản ứng, giúp bạn kiểm soát hoạt động tiếp thị của mình để bạn có thể tối đa hóa tác động của nó. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đủ nhanh nhẹn để phản ứng với những hoàn cảnh thay đổi. Có các kế hoạch được ghi chép đầy đủ giúp bạn dễ dàng thay đổi chúng hơn.

Trở thành một lợi thế cạnh tranh, khi các công ty tăng trưởng cao do dùng chiến lược marketing như một yếu tố khác biệt. Bằng cách đưa ra suy nghĩ về những gì làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo, bạn sẽ có thể phát triển các yếu tố khác biệt hấp dẫn – một hoặc nhiều lý do rõ ràng để chọn công ty của bạn thay vì một công ty có vẻ tương tự.

7 bước thiết lập kế hoạch marketing

Bước 1: tìm hiểu tình hình kinh doanh công ty mình.

Mục đích của marketing là giúp công ty đạt được các mục tiêu kinh doanh. Nếu bạn không hiểu rõ về mục đích và hạn chế của công ty đang gặp phải bạn sẽ khó có thể thành công. Xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến vị thế của bạn trên thị trường:

  • Những đối thủ cạnh tranh mới làm chậm tốc độ phát triển của bạn?
  • Sự nhạy cảm về giá có đang khiến lợi nhuận hiện tại của bạn giảm?
  • Bạn có đang cạnh tranh trong thị trường hàng hóa không?
  • Bạn có sẵn sàng để mất một vài yếu tố quan trọng hay không?

Bạn có dùng SWOT để tổ chức và đánh giá các động lực kinh doanh của mình. Trong mô hình này bạn sẽ liệt kê các yếu tố điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Để từ phân tích và đánh giá công ty của mình trong thị trường.

Tìm hiểu tình hình kinh doanh công ty mình

Bước 2: Nghiên cứu và thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Khi bạn nghiên cứu, hãy tập trung vào các phân khúc khách hàng tốt nhất, mong muốn nhất của bạn. Bạn muốn cái nào hơn trong số đó? Điều này sẽ giúp bạn tách biệt những lợi ích quan trọng nào bạn thu được từ họ và trang bị cho bạn để tìm được nhiều khách hàng như họ. Nó cũng sẽ giúp bạn tìm hiểu cách khách hàng của bạn lấy thông tin và tìm kiếm các nhà cung cấp mới. Điều này sẽ giúp bạn trong các bước tiếp theo.

Bước 3: định vị thương hiệu trên thị trường

Bộ não con người theo bản năng tìm kiếm những điều khác biệt và bất ngờ. Vì vậy, một thương hiệu hoàn toàn trái ngược với đối thủ cạnh tranh sẽ thu hút sự chú ý của mọi người và có một lợi thế khác biệt trên thương trường. Điều này bắt đầu với việc xác định điều gì khiến bạn khác biệt.

  • Sự thật: Bạn không thể chỉ bịa ra, bạn phải có khả năng thực hiện lời hứa của mình mỗi ngày.
  • Chứng minh: Ngay cả khi điều đó là sự thật, bạn phải có khả năng chứng minh điều đó với một khách hàng tiềm năng hoài nghi.
  • Liên quan:  Nếu nó không quan trọng đối với một khách hàng tiềm năng trong quá trình lựa chọn công ty, nó sẽ không giúp bạn giành được khách hàng mới.

Định vị thương hiệu để thiết lập kế hoạch marketing

Việc sử dụng content sẽ giúp bạn định vị thương hiệu trong lòng khách hàng, vì vậy tùy thuộc vào đối tượng mà phát triển thông điệp. Nhưng tất cả các thông điệp phải nhất quán.

Bước 4: Xác định và tinh chỉnh dịch vụ của bạn

Khi nhu cầu của khách hàng thay đổi, bạn có thể tạo các dịch vụ hoàn toàn mới để giải quyết những nhu cầu đó. Nghiên cứu sẽ giúp bạn phát hiện ra các vấn đề mà khách hàng thậm chí còn chưa biết, chẳng hạn như một thay đổi quy định sắp xảy ra, đề xuất một loạt các dịch vụ có thể có. Hoặc bạn có thể thay đổi hoặc tự động hóa một phần quy trình của mình để mang lại nhiều giá trị hơn với chi phí thấp hơn với lợi nhuận cao hơn.

Bất kể những thay đổi dịch vụ này là gì, chúng nên được thúc đẩy bởi phân tích kinh doanh của bạn và nghiên cứu của bạn về khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

Bước 5: Xác định các kỹ thuật marketing bạn sẽ sử dụng

Điều này bắt đầu với việc hiểu đối tượng mục tiêu của bạn và cách họ sử dụng thông tin. Khi bạn có được thông tin chi tiết về cách thức, địa điểm và thời điểm khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm thông tin về các dịch vụ giống như dịch vụ của bạn, bạn có thể xác định và khai thác các kênh ưa thích của họ.

Các bước cần để lập kế hoạch

Để đạt được mức độ hiển thị cao đòi hỏi sự cân bằng giữa kênh tiếp thị truyền thống và kênh trực tuyến với mức độ 5-5. Ngoài ra, cũng cần phải đảm bảo nội dung cho tất cả các cấp của phễu bán hàng.

Bước 6: Xác định các công cụ, kỹ năng và cơ sở hạ tầng cần thiết.

Một chiến lược tốt nhưng chưa chắc nó sẽ thành công nếu thiếu đi điều kiện hỗ trợ tốt nhất. Nhiều nhà lãnh đạo cảm thấy khó khăn trong việc xây dựng một chiến lược tiếp thị đầy đủ với chỉ số cân bằng phù hợp – và thậm chí còn khó khăn hơn khi giữ cho các nhóm luôn cập nhật các công cụ kỹ thuật số luôn thay đổi hiện nay. Lựa chọn của bạn là tìm hiểu, giữ lại hoặc thuê. Các công ty phát triển nhanh nhất sử dụng nhiều tài năng bên ngoài hơn.

Bước 7: Ghi lại lịch trình hoạt động và ngân sách của bạn.

Lịch tiếp thị nên bao gồm mọi chiến thuật bạn sẽ sử dụng để thực hiện kế hoạch của mình. Nó có thể bao gồm quý sắp tới hoặc thậm chí cả năm. Bắt đầu bằng cách nhập bất kỳ sự kiện nào bạn biết, chẳng hạn như hội nghị hàng năm và các sự kiện phát biểu. Bao gồm mọi bài đăng trên blog được lên lịch thường xuyên, email, triển lãm thương mại, hội thảo trên web – tất cả mọi thứ trong kế hoạch của bạn. Nhận biết rằng bạn có thể cần phải điều chỉnh lịch của mình thường xuyên, có thể thường xuyên hàng tuần. Mục đích là xây dựng tính nhất quán và khả năng dự đoán. Để lại chỗ cho những thay đổi vào phút cuối – nhưng đừng đi quá xa khỏi kế hoạch và ngân sách của bạn.

Để xây dựng ngân sách, hãy bắt đầu với các công cụ và cơ sở hạ tầng. Đối với các yếu tố lặp lại như quảng cáo, hãy ước tính chi phí cho một trường hợp đơn lẻ, sau đó nhân với tần suất. Sử dụng các điểm chuẩn khi có sẵn và đừng quên dự phòng các khoản dự phòng, thường là 5-10% ngân sách tổng thể.

Thời gian thực hiện kế hoạch marketing

Tổng kết: Đây chính là 7 bước cần thiết giúp bạn thiết lập kế hoạch Marketing, đây là bước thực hiện được nhiều chuyên gia áp dụng cho các chiến lược của họ.

Related Posts

Leave a Reply

Call Now