Marketing được xem là một yếu tố cần thiết cho sự thành công của một doanh nghiệp song song với chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Promotion mix là điều cần thiết cho một chiến lược marketing hiệu quả. Bài viết này đề cập đến định nghĩa và cách sử dụng Promotion mix hiệu quả.
Promotion mix là gì?
Promotion mix đề cập đến sự kết hợp của một số công cụ khuyến mại được doanh nghiệp sử dụng để tạo ra, duy trì và tăng nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ.
Yếu tố thứ tư trong 4 chữ P của Marketing Mix là Promotion (xúc tiến), tập trung vào việc tạo ra nhận thức và thuyết phục khách hàng bắt đầu mua hàng. Một số yếu tố công cụ hỗ trợ kế hoạch tiếp thị của một công ty được gọi chung là Promotion mix.
Promotion mix bao gồm các công cụ sau đây:
- Advertising (quảng cáo)
- Public relations (quan hệ công chúng)
- Sales promotion (khuyến mại)
- Direct marketing (tiếp thị trực tiếp)
- Personal selling (bán hàng cá nhân)
Tại sao doanh nghiệp cần một Promotion mix – program
Bên cạnh chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp thì việc làm cho mọi người biết đến sự tồn tại của chúng là điều quan trọng, đặc biệt là các khách hàng mục tiêu. Promotion mix sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, công cụ cung cấp những ý tưởng rõ ràng cho chiến lược marketing để thu hút sự quan tâm của khách hàng, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kế hoạch tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu.
Khi bạn muốn bắt đầu kinh doanh riêng hoặc doanh nghiệp muốn tung ra thị trường dòng sản phẩm hoặc dịch vụ mới, bạn không nên bỏ qua việc lên kế hoạch marketing cho sản phẩm của mình. Việc này để đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Hãy đọc tiếp bài viết để khám phá những lợi ích của việc xây dựng một phương pháp promotion mix phù hợp cũng như tìm hiểu chi tiết những thành phần của promotion mix hoạt động như thế nào để giúp ích cho doanh nghiệp.
Các yếu tố của Promotion mix mang lại lợi ích cho doanh nghiệp
1. Advertising (quảng cáo)
Quảng cáo là một phương tiện giao tiếp với người sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp và thông thường chủ doanh nghiệp phải trả tiền cho quảng cáo để gửi thông điệp đến người tiêu dùng nhằm mục đích thông báo rộng rãi về sự tồn tại của sản phẩm, dịch vụ của họ. Quảng cáo luôn hiện hữu mặc dù đôi khi chúng ta không để ý đến điều này, trong thế giới ngày nay, quảng cáo sử dụng mọi phương tiện có thể truyền đạt thông điệp đến khách hàng thông qua các phương tiện như truyền hình, báo in, tạp chí, internet, bưu phẩm, tài trợ, áp phích, sự kiện,…
Một doanh nghiệp có thể tự quảng cáo hoặc thuê một công ty quảng cáo, bạn có thể tóm tắt ý nghĩa thương hiệu, hình ảnh và những giá trị, lý tưởng, các phân khúc trong một chiến dịch quảng cáo để xây dựng hình ảnh và chủ đề giao tiếp với khách hàng.
2. Public relations (quan hệ công chúng)
Quan hệ công chúng là tác động, thu hút và xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan chính trên nhiều nền tảng nhằm định hình và định hình nhận thức của công chúng về một doanh nghiệp Quan hệ công chúng cũng bao gồm những điều sau đây:
- Dự đoán, phân tích và đánh giá về thái độ của khách hàng và các vấn đề có thể có tác động tốt hay xấu đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
- Tư vấn quản lý ở tất cả các cấp trong tổ chức liên quan đến các quyết định chính sách, các khóa hành động và truyền thông.
- Bảo vệ hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.
- Giám sát việc tạo nội dung để thúc đẩy sự tương tác của khách hàng và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Sự khác biệt giữa quan hệ công chúng và quảng cáo là quảng cáo là hoạt động trực tiếp nên việc lựa chọn phương tiện thực hiện yếu tố quan hệ công chúng phải phù hợp với mục tiêu khách hàng hướng đến. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng tiếp cận với “thế hệ Gen Z”, bạn cần tránh tiếp thi·qua đài phát thanh vì những người trẻ tuổi không sử dụng phương tiện này, thay vào đó, hãy tiếp cận họ qua internet.
Xem thêm: Marketing 4P – kim chỉ nam cho các hoạt động marketing của doanh nghiệp
3. Sales promotion (Khuyến mại)
Khuyến mại là một chiến lược tiếp thị trong đó doanh nghiệp sẽ sử dụng các chiến dịch ngắn hạn để thu hút sự quan tâm và tạo ra nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ hoặc các ưu đãi khác.
Chủ yếu, khuyến mại được sử dụng để thúc đẩy hành vi mua hàng hoặc kích hoạt sự gia tăng mua hàng trong thời gian ngắn nhằm đạt được doanh số bán hàng mục tiêu. Mặc dù mục đích trước mắt của khuyến mại là tăng doanh số bán hàng, nhưng có rất nhiều lợi ích khác khi xây dựng kỹ thuật xúc tiến bán hàng chiến lược với nhóm tiếp thị của bạn. Một số lợi ích bao gồm:
- Xây dựng lòng trung thành và sự ủng hộ thương hiệu.
- Tăng doanh thu và lợi nhuận trong thời gian ngắn
- Hiểu rõ hành vi của khách hàng và mức độ nhạy cảm về giá cả
4. Direct marketing (tiếp thị trực tiếp)
Tiếp thị trực tiếp là một phương pháp quảng cáo liên quan đến việc trình bày thông tin về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho khách hàng mục tiêu mà không cần sử dụng người trung gian quảng cáo. Đây là một hình thức tiếp thị có mục tiêu trình bày thông tin quan tâm tiềm năng cho người tiêu dùng đã được xác định là người mua tiềm năng. Các hình thức tiếp thị trực tiếp bao gồm: email, cuộc gọi, tin nhắn, phiếu khảo sát, đánh giá,… bên cạnh mục tiêu bán hàng, tiếp thị trực tiếp còn thuyết phục người tiêu dùng thực hiện các hành động:
- Ghé thăm trang web doanh nghiệp
- Chủ động gọi lại cho bạn để biết thêm thông tin
- Gửi lại tin nhắn để yêu cầu báo giá
- Điền thông tin email và số điện thoại lên tờ khảo sát
5. Personal selling (bán hàng cá nhân)
Bán hàng cá nhân là một kỹ thuật bán hàng mặt đối mặt, trong đó nhân viên bán hàng sử dụng các kỹ năng giữa các cá nhân của mình để thuyết phục khách hàng mua một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể. Nhân viên bán hàng cố gắng làm nổi bật các tính năng khác nhau của sản phẩm để thuyết phục khách hàng bởi những giá trị mà sản phẩm, dịch vụ mang lại.
Thông thường các công ty cố gắng làm theo cách tiếp cận này với khách hàng để làm cho họ biết đến một sản phẩm mới. Doanh nghiệp có thể truyền bá nhận thức về sản phẩm theo phương pháp tiếp cận giữa người với người (face-to-face). Điều này là do việc bán hàng liên quan đến sự tiếp xúc cá nhân, nhân viên bán hàng biết rõ hơn cách giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tiềm năng. Bán hàng cá nhân có thể diễn ra thông qua hai kênh khác nhau như là thông qua bán lẻ và thông qua kênh trực tiếp đến người tiêu dùng. Theo kênh bán lẻ, nhân viên bán hàng tương tác với khách hàng tiềm năng, những người tự mình đến để hỏi về sản phẩm.
Kết luận
Bài viết đã giải thích chi tiết cho bạn về định nghĩa và những lợi ích mà Promotion mix mang lại cho doanh nghiệp trong Marketing. Hy vọng bài viết này mang lại nhiều thông tin hữu ích giúp bạn trong việc xây dựng một kế hoạch marketing cho doanh nghiệp. Hãy theo dõi các bài viết khác của chúng tôi để tìm hiểu nhiều kiến thức mới nhé.