Ở Việt Nam WiFi là thứ nhiều người muốn sử dụng nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn. Nhưng đây không còn là vấn đề nữa, hầu hết mọi nơi công cộng hiện nay đều có WiFi miễn phí, thậm chí nhiều phương tiện công cộng cũng đã được trang bị và hoạt động.
Các nhà bán lẻ ở Việt Nam nên thực hiện điều đó, bởi vì theo dữ liệu từ Cisco, 96% người tiêu dùng thích mua sắm tại các cửa hàng có WiFi miễn phí và họ cũng có nhiều khả năng quay trở lại hơn. Và Oracle nhận thấy rằng gần 60% người mua sắm thực sự yêu cầu WiFi tại cửa hàng.
Hãy cùng tìm hiểu tiếp thị qua WiFi là gì và cách các nhà bán lẻ có thể tận dụng nó để cải thiện hoạt động kinh doanh của họ.
WiFi marketing là gì?
Tiếp thị qua Wi-Fi là khi các nhà bán lẻ cung cấp quyền truy cập Internet không dây cho người mua hàng và sau đó sử dụng nó như một kênh để truyền đạt thông điệp và khuyến mãi. Đó chỉ là một trong nhiều cách mà các nhà bán lẻ thực tế đang nắm bắt thế giới kỹ thuật số và tạo ra trải nghiệm đa kênh cho người mua sắm của họ trong quá trình này.
Về cơ bản, WiFi của bạn sẽ có một vùng phủ sóng, có thể nằm trong khu vực của cửa hàng của bạn. Bất kỳ ai trên thiết bị hỗ trợ WiFi, từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng đến máy tính xách tay, sẽ có thể xem và kết nối với mạng WiFi của bạn.
Một số nhà bán lẻ cung cấp truy cập Internet đầy đủ. Nói cách khác, người mua sắm có thể sử dụng thiết bị của họ để lướt web như bình thường. Những người khác chỉ cấp quyền truy cập vào các trang web hoặc ứng dụng nhất định, chẳng hạn như cửa hàng trực tuyến hoặc ứng dụng di động của riêng bạn. Điều này hạn chế hơn đối với các trình duyệt, nhưng nó cũng cho phép bạn kiểm soát môi trường và hướng chúng đến các quảng cáo của bạn.
Và với tiếp thị qua WiFi, bạn cũng có thể yêu cầu người dùng xem, tham gia hoặc chia sẻ nội dung trước khi được cấp quyền truy cập vào mạng. Đây có thể là một trang chủ nói về sự kiện tiếp theo tại cửa hàng của bạn hoặc một biểu mẫu mà người dùng phải cung cấp địa chỉ email của họ để có thể tiếp tục sử dụng WiFi trong cửa hàng.
Trong một số trường hợp, mạng cũng sẽ định kỳ gửi tin nhắn bổ sung hoặc yêu cầu người dùng thực hiện thêm hành động để họ có thể tiếp tục phiên của mình trên mạng mà không bị gián đoạn.
Lợi ích của Tiếp thị qua WiFi
Lợi ích của tiếp thị qua WiFi trong môi trường bán lẻ gồm hai mặt: Có những lợi thế từ quan điểm của cả người tiêu dùng và người bán.
Đối với khách hàng:
- Thuận tiện: Người mua sắm có quyền truy cập vào mạng có thể nhanh hơn mạng của nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động của họ và họ cũng có thể tiết kiệm việc sử dụng dữ liệu.
- Cải thiện trải nghiệm mua sắm: Gần 62% doanh nghiệp cung cấp WiFi miễn phí báo cáo rằng khách hàng của họ ở lại lâu hơn, theo khảo sát của Devicescape . Điều này có thể cho thấy rằng người mua sắm đang tận hưởng trải nghiệm tại cửa hàng của họ nhiều hơn và do đó sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn cho thương hiệu của bạn.
Đối với nhà bán lẻ:
- Tăng doanh số bán hàng: Mục tiêu chính của hầu hết các nhà bán lẻ thực hiện thúc đẩy doanh số bán hàng và nhận được sự thúc đẩy khi bạn tham gia vào tiếp thị qua WiFi. Cuộc khảo sát đó của Devicescape cho thấy một nửa số doanh nghiệp báo cáo rằng khách hàng chi tiêu nhiều tiền hơn bây giờ khi họ có WiFi.
- Hiểu khách hàng của bạn: Tiếp thị qua WiFi cho phép bạn truy cập vào vô số dữ liệu và kiến thức về người mua sắm. Bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để hiểu doanh nghiệp của mình, trải nghiệm tại cửa hàng và điều gì khiến khách hàng của bạn yêu thích.
- Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng: Cho dù bạn đang thu thập địa chỉ email hoặc hồ sơ xã hội (hoặc cả hai), những khách hàng này sẽ trở thành danh sách những cá nhân quan tâm mà bạn có thể tiếp thị trong tương lai. Không chỉ vậy, bạn sẽ có thông tin về hành vi tại cửa hàng và/hoặc trực tuyến của họ, điều này tạo ra hồ sơ khách hàng phong phú hơn mà bạn có thể tận dụng cho các quảng cáo và khuyến mại được nhắm mục tiêu nhiều hơn.
- Quảng cáo sản phẩm hoặc chiến dịch: Có một số cách các nhà bán lẻ có thể sử dụng tiếp thị qua WiFi để quảng bá thương hiệu của họ. Điều này có thể bắt đầu với thông báo trên trang thông tin của bạn, thông qua các quảng cáo được nhắm mục tiêu lại và các chiến dịch email tiếp theo .
Cách triển khai Tiếp thị qua WiFi trong Cửa hàng của bạn
Khởi động và chạy mạng WiFi của bạn
Mặc dù bạn có thể thiết lập mạng khách của riêng mình và cung cấp cho người mua hàng mật khẩu, nhưng đó không phải là hoạt động tiếp thị qua WiFi chính xác. Về cơ bản, điều đó sẽ hoạt động giống như khi bạn có khách đến nhà. Bạn chia sẻ mật khẩu, họ lướt net, và sau đó họ rời đi. Với tiếp thị qua WiFi thực sự, bạn sẽ có tùy chọn tham gia, nơi bạn thu thập một số loại dữ liệu và sự đồng ý từ người dùng.
Do đó, việc triển khai tiếp thị qua WiFi yêu cầu sử dụng một số công cụ hoặc hợp tác với các công ty có thể điều chỉnh các dịch vụ WiFi này theo nhu cầu cụ thể của bạn.
Vincent Panico phụ trách kiến trúc sư doanh nghiệp và bán hàng doanh nghiệp tại Moo Moo Networks, một nhà bán lẻ phần cứng mạng bán các sản phẩm mà bạn có thể sử dụng để tạo mạng WiFi trong cửa hàng của mình.
Panico chỉ ra cách mỗi công cụ có bộ tính năng độc đáo riêng và việc tích hợp nhiều hệ thống khác nhau cũng có thể cung cấp cho các nhà bán lẻ nhiều khả năng hơn. Đó là lý do tại sao họ tập trung vào nhiều loại tích hợp và bổ sung cho các sản phẩm của mình.
Ông nói: “Ví dụ: chúng tôi sử dụng Purple hoặc Bloom Intelligence để thu thập dữ liệu khách hàng và chuyển đổi dữ liệu đó thành danh sách tiếp thị. “Hoặc chúng tôi sẽ sử dụng Aislelabs hoặc Mapwize để theo dõi thực tế chuyển động của khách hàng.”
Một trong những khách hàng của Moo Moo Networks, một chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng, sử dụng những lợi ích phức tạp hơn của tiếp thị qua WiFi.
Panico nói: “Họ theo dõi chuyển động của khách hàng trong cửa hàng và đặt các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao nhất, nơi khách hàng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất. “Chúng tôi cũng có một chuỗi cửa hàng đồ nội thất nhúng đèn hiệu Bluetooth vào các mô hình trưng bày của họ để nhắm mục tiêu quảng cáo siêu cụ thể đến khách hàng. Nếu ai đó ngồi trên một chiếc ghế hoặc trường kỷ nào đó trong vài phút, mặt hàng đó sẽ được tiếp thị lại cho họ trên Facebook, Instagram và qua email vào ngày hôm sau ”.
Thu hút khách hàng sử dụng mạng WiFi của bạn
Nếu bạn gặp rắc rối này để cung cấp một mạng lưới cho khách hàng của mình, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng họ biết về nó và thực sự sử dụng nó. Tận dụng bảng chỉ dẫn trong cửa hàng và biểu tượng mạng WiFi toàn cầu để nâng cao nhận thức của những người mua sắm. Bạn cũng có thể khuyến khích sử dụng mạng – có thể họ được giảm giá hoặc quà tặng miễn phí khi dùng thử mạng WiFi mới lạ mắt của bạn.
Nếu bạn đang muốn nâng nó lên một tầm cao, tại sao không tổ chức một sự kiện về nó và tổ chức một bữa tiệc ra mắt để kỷ niệm mạng WiFi của bạn? Bạn có thể tạo ra một số buzz về cửa hàng của mình, thúc đẩy lưu lượng truy cập và chứng minh với cộng đồng rằng bạn là một thương hiệu sáng tạo, có tư duy tương lai.
Bạn sử dụng tiếp thị qua WiFi trong cửa hàng của mình theo những cách nào? Nó đã giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình như thế nào?