Định nghĩa về Marketing và các hình thức phổ biến

Marketing là phương pháp phổ biến được các tổ chức, cá nhân sử dụng với mục đích đưa sản phẩm/dịch vụ tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Vậy marketing được định nghĩa ra sao và có các hình thức nào, tất cả sẽ được nêu chi tiết dưới bài viết, hãy theo dõi đến cuối để nắm tổng quan hơn.

Định nghĩa về Marketing

Tổng quan về marketing

Định nghĩa về marketing

Marketing là tập hợp các hoạt động, thể chế và quy trình tạo ra, giao tiếp, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho người tiêu dùng, đối tác…

Tổng quan về marketing

Định nghĩa về nghiên cứu marketing

Nghiên cứu marketing có chức năng tìm ra điểm liên kết giữa người tiêu dùng, khách hàng và công chúng với doanh nghiệp thông qua thông tin thu thập được. Nhà tiếp thị sử dụng thông tin với mục đích xác định cơ hội và vấn đề, tinh chỉnh và đánh giá, giám sát và nâng cao hiệu quả quá trình marketing. Cụ thể, nghiên cứu tiếp thị chỉ rõ thông tin cần thiết để giải quyết những vấn đề liên quan, thiết kế phương pháp thu thập thông tin, quản lý và thực hiện quy trình thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và truyền đạt nhưng thông tin có được với những người liên quan.

Định nghĩa về thương hiệu

Thương hiệu là tên, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hoặc một đặc điểm bất kỳ để nhận diện hàng hóa/dịch vụ của người bán/doanh nghiệp với những người bán/doanh nghiệp khác trên thị trường.

Các tiêu chuẩn thương hiệu ISO bổ sung rằng một thương hiệu “là một tài sản vô hình”có mục đích tạo ra “những hình ảnh và liên tưởng đặc biệt trong tâm trí các bên liên quan, từ đó tạo ra lợi ích/giá trị kinh tế”.

Các hình thức marketing hiện nay

Marketing ảnh hưởng (Influencer Marketing)

Marketing người ảnh hưởng
Theo Association of National Advertisers (ANA), marketing ảnh hưởng tập trung vào những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu tiềm năng và định hướng các hoạt động tiếp thị xung quanh những cá nhân này để truyền đạt thông điệp thương hiệu đến thị trường lớn hơn.

Trong marketing ảnh hưởng, thay vì doanh nghiệp/cá nhân tác động trực tiếp đến một nhóm lớn người tiêu dùng thì họ thuê người có sức ảnh hưởng (có thể là người nổi tiếng, người sáng tạo nội dung, khách hàng hoặc nhân viên) thay họ quảng cáo.

Marketing quan hệ (Relationship Marketing)

Marketing mối quan hệ

Cũng theo Association of National Advertisers (ANA), marketing mối quan hệ đề cập đến các chiến lược và chiến thuật phân khúc người tiêu dùng để xây dựng lòng trung thành.

Marketing quan hệ thúc đẩy tiếp thị cơ sở dữ liệu, quảng cáo và phân tích hành vi nhằm nắm bắt người tiêu dùng chính xác và tạo ra các chương trình khách hàng thân thiết.

Marketing lan truyền (Viral Marketing)

Marketing lan truyền

Viral marketing là hình thức tiếp thị tạo điều kiện và khuyến khích mọi người truyền tải thông điệp doanh nghiệp hướng đến.

Chúng còn có biệt danh là “virus” vì số người tiếp xúc với một video, một thông điệp hấp dẫn sẽ nhanh chóng làm lây lan cho những người xung quanh, tao thành một hiện tượng xã hội có tầm ảnh hưởng trong một thời điểm nhất định.

Tiếp thị xanh (Green Marketing)

Green Marketing

Tiếp thị xanh đề cập đến việc phát triển và tiếp thị các sản phẩm được cho là thân thiện với môi trường (nghĩa là chúng được thiết kế với tiêu chí giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường vật chất hoặc cải thiện chất lượng môi trường hiện tại).

Thuật ngữ này cũng có thể được sử dụng để mô tả các nỗ lực sản xuất, quảng bá, đóng gói và thu hồi các sản phẩm đã bán ra thị trường nhằm đáp ứng các mối quan tâm về sinh thái.

Marketing từ khóa (Keyword Marketing)

Marketing từ khóa

Tiếp thị từ khóa liên quan đến việc đặt một thông điệp marketing dựa trên các từ khóa và cụm từ cụ thể mà người tiêu dùng đang sử dụng để tìm kiếm.

Ưu điểm chính của phương pháp này là nó mang lại cho các nhà tiếp thị khả năng tiếp cận đúng người với đúng thông điệp vào đúng thời điểm.

Marketing du kích (Guerilla Marketing)

Tiếp thị du kích mô tả một chiến lược tiếp thị độc đáo và sáng tạo nhằm thu được kết quả tối đa từ các nguồn lực tối thiểu.

4 Ps của Marketing

Sản phẩm (Product)

Sản phẩm của Marketing

Sản phẩm được định nghĩa là một tập hợp các thuộc tính (tính năng, chức năng, lợi ích và công dụng) có khả năng trao đổi hoặc sử dụng, thường là sự kết hợp giữa các dạng hữu hình và vô hình.

Do đó, một sản phẩm có thể là một ý tưởng, một thực thể vật chất (hàng hóa), một dịch vụ hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của cả ba. Nó tồn tại với mục đích trao đổi nhằm thỏa mãn các mục tiêu của cá nhân và tổ chức.

Mặc dù thuật ngữ “sản phẩm và dịch vụ” đôi khi được sử dụng tách biệt, nhưng thực chất sản phẩm là một thuật ngữ bao hàm cả hàng hóa và dịch vụ.

Giá bán (Price)

Giá cả là thước đo giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định, và người mua phải trả tiền để sở hữu.

Địa điểm (Place)

Phân phối là hành động tiếp thị và mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nó cũng được sử dụng để mô tả mức độ bao phủ thị trường của một sản phẩm nhất định.

Trong 4 Ps, sự phân phối được thể hiện theo vị trí địa lý và vị trí trưng bày sản phẩm.

Khuyến mại (Promotion)

Theo Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia (ANA), marketing khuyến mại bao gồm các chiến thuật khuyến khích mua hàng trong thời gian ngắn, ảnh hưởng đến việc dùng thử và số lượng mua, đồng thời có thể đo lường được khối lượng, chia sẻ và lợi nhuận.

Ví dụ bao gồm phiếu giảm giá, rút thăm trúng thưởng, giảm giá, phí bảo hiểm, bao bì đặc biệt, tiếp thị liên quan đến nguyên nhân và cấp phép.

Bài viết đã nêu chi tiết về thuật ngữ marketing, nếu có thắc mắc hãy comment bên dưới, Pi Institute sẽ giải đáp chi tiết giúp bạn. Đừng quên Pi Institute vẫn đang tuyển sinh khóa học MBA Online với nhiều học bổng có giá trị hấp dẫn.

Related Posts

Leave a Reply

Call Now