Email marketing quá lỗi thời, không còn phù hợp với những chiến dịch tiếp thị hiện đại nữa. Nhận định này, liệu có đúng hay không? Vì đây, là hình thức quá lâu đời nó còn phù hợp với đại nữa hay không? Theo chân Pi Institute để chứng minh lập luận trên là đúng hay không nào.
Email marketing là gì?
Email marketing (Tiếp thị qua email) là bạn sẽ gửi một email thương mại đến ‘người đăng ký email’ – những khách hàng tiềm năng đã đăng ký vào danh sách email của bạn và họ cho phép bạn gửi thông tin đến họ.
Tiếp thị qua email được sử dụng để thông báo, thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn (ví dụ: với bản tin). Hình thức tiếp thị này cũng đã đổi mới so với kiểu truyền thống trước đây. Hiện này, hình thức này đã thay đổi khá nhiều khi từ tập trung vào nội dung phù hợp để gửi thư hàng loạt sàn tập trung vào đúng sự đồng ý, phân khúc và cá nhân hóa.
Ví dụ về các loại email marketing hiện nay
Email có thể mang tính quảng cáo hoặc cung cấp thông tin và thực hiện một mục đích cụ thể trong hành trình của người mua.
Email quảng cáo
Các chiến dịch tiếp thị qua email được sử dụng để: quảng bá (cho dù đó là quảng cáo ưu đãi đặc biệt), bản phát hành sản phẩm mới, sách điện tử hay hội thảo trên web. Một chiến dịch có thể bao gồm 3 – 10 email được gửi trong vài ngày hoặc vài tuần.
Email quảng cáo có lời kêu gọi hành động rõ ràng – gọi tắt là CTA. CTA thể hiện hành động cụ thể mà bạn muốn người đọc thực hiện, cho dù đó là truy cập trang web hay mua hàng.
Loại email tiếp thị này được gửi theo yêu cầu và khi được yêu cầu, phù hợp với nhịp điệu của doanh nghiệp của bạn.
Email cung cấp thông tin
Bản tin: như tên của nó có mục đích chính là chia sẻ tin tức liên quan đến doanh nghiệp của bạn (các mốc mới đã đạt được, khả năng sản phẩm mới) hoặc để làm nổi bật một trường hợp sử dụng sản phẩm. Được gửi theo lịch trình đã định (hàng tuần, hai tuần, hàng tháng), bản tin giúp duy trì kết nối nhất quán với người đăng ký của bạn.
Nhưng bạn có biết? Bản tin không chỉ cần về ‘ tin tức ‘. Như chuyên gia email Ann Handley nói, hãy tập trung vào khía cạnh thư. Hãy tưởng tượng bạn đang viết một bức thư 1-1 cho người đăng ký của mình về điều gì đó mà họ quan tâm.
Nói như thế này, bản tin là cơ hội để chia sẻ những hiểu biết sâu sắc, suy nghĩ, mẹo – bất cứ điều gì mang lại giá trị nhất cho khán giả của bạn.
Thông báo: Email là cách hoàn hảo để thông báo cho khách hàng về các thông tin của công ty, các bản phát hành mới, các thay đổi đối với dịch vụ, v.v.
Là một kênh, email có hình thức cần thiết để chuyển tải các thông điệp quan trọng. Điều này sẽ giải thích tại sao email là kênh được các thương hiệu lựa chọn gửi thông tin liên lạc về khủng hoảng trong COVID-19.
Email marketing có còn quan trọng vào năm 2020 không?
Email không phải là một công nghệ mới. Trên thực tế, nó là một trong những phương tiện truyền thông kỹ thuật số đầu tiên xuất hiện vào năm 1971. Mặc dù hình thức marketing này đã có tuổi đời gần 50 năm tuổi, nhưng nó vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến hiện tại.
Cụm từ ‘ Email đã chết ‘ thỉnh thoảng lại được xuất hiện trên nhiều hội thảo hoặc các buổi thảo luận về marketing. Nhưng bạn đừng vội tin vào cụm từ này, email sẽ vẫn tiếp tục tồn tại và ngày càng bành trướng hơn, xem số liệu dưới đây để suy ngẫm:
- Năm 2019, có 3,9 tỷ người dùng email toàn cầu (nguồn: Statista )
- 80% người Mỹ kiểm tra email của họ ít nhất một lần mỗi ngày, với gần một phần tư trong số họ kiểm tra email cá nhân của mình nhiều lần mỗi ngày ( nguồn: Fluent Inbox Report, 2018)
- 80% các chuyên gia kinh doanh tin rằng tiếp thị qua email giúp tăng khả năng giữ chân khách hàng ( Emarsys , 2018)
Với các số liệu, không có gì ngạc nhiên khi email được ca ngợi là kênh hiệu quả nhất trong tiếp thị B2B .
Không có chiến lược email marketing đồng nghĩa với việc bỏ lỡ các cơ hội bán hàng và cơ hội tăng cường mối quan hệ với khách hàng.
Lợi ích của Email marketing
Từ xác nhận đơn đặt hàng đến bản tin, email là một khía cạnh thiết yếu của sự phát triển và quản lý doanh nghiệp của bạn.
Tiếp thị qua email sẽ giúp thực hiện 3 mục tiêu chính:
1. Chuyển đổi (bán sản phẩm và dịch vụ của bạn)
Bạn chuẩn bị khởi động một đợt giảm giá hoặc khuyến mãi? Đây chính là lúc bạn dùng chiến dịch email marketing để gửi thông điệp đến khách hàng của mình nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng
Các kỹ thuật tiếp thị qua email khác được biết đến để tăng tỷ lệ chuyển đổi bao gồm:
- Gửi email giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt (email sinh nhật / kỷ niệm, email chào mừng, email tái tương tác)
- Email về giỏ hàng bị bỏ qua (được kích hoạt bất cứ khi nào khách truy cập bỏ giỏ hàng tại cửa hàng trực tuyến của bạn)
2. Nhận biết thương hiệu
Điều tuyệt vời về email là nó cho phép bạn tiếp cận trực tiếp với ai đó. Đó là giao tiếp 1-1 tốt nhất. Và bên cạnh đó, những ngày này mọi người không chỉ cho phép bất kỳ ai vào hộp thư đến của họ. Đó là một không gian được sắp xếp dành riêng cho các thương hiệu và ấn phẩm yêu thích.
Việc hiển thị trong hộp thư đến của người khác sẽ giúp thương hiệu của bạn luôn được quan tâm. Một email tiếp thị được cá nhân hóa có tác động mạnh hơn một bài đăng trên mạng xã hội mà bạn không thể chắc chắn liệu ai đó đã thực sự xem thông điệp của bạn hay chưa.
Một trong những lợi ích chính của tiếp thị qua email là khả năng mở rộng của nó. Điều này có nghĩa là email có thể được gửi đến một số lượng lớn người nhận với một chi phí tương đối thấp (so với các kênh tiếp thị khác).
3. Sự trung thành của khách hàng
Email thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng ở mọi giai đoạn trong hành trình của người mua: thu hút khách hàng tiềm năng, chuyển đổi, giới thiệu, duy trì.
Đó là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng cộng đồng, bạn có thể tạo nội dung bản tin hay đến mức người đăng ký sẽ đợi nó đến mỗi tuần.
Tại sao email marketing lại quan trọng
Khả năng tiếp cận
Mọi nhóm tuổi đều có thể truy cập email. Nó mở ra cánh cửa cho nhiều đối tượng – ngay cả những người ít hiểu biết nhất về kỹ thuật số trong chúng ta.
Chúng ta có thể đang sống trong thời đại kỹ thuật số nhưng không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi sử dụng Internet. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều biết cách kiểm tra email của họ. Điều này làm cho nó trở thành hình thức tiếp thị chủ đạo nhất.
Khả năng chi trả
Tiếp thị qua email cực kỳ tiết kiệm chi phí. Hầu hết các công cụ tiếp thị qua email đều cung cấp các gói định giá phù hợp với mọi ngân sách. Trên thực tế, rào cản gia nhập chưa bao giờ thấp đến vậy.
Nhiều công cụ email – bao gồm Sendinblue – cung cấp các gói miễn phí mà không có bất kỳ cam kết nào. Đây là những điều lý tưởng cho những nhà tiếp thị email lần đầu tiên muốn tìm hiểu kỹ phần mềm trước khi mua. Không còn gì để mất, không có lý do gì để không thử.
Bạn sở hữu danh sách email của mình
Hãy nghĩ về điều đó: Phương tiện truyền thông xã hội của bạn có thể biến mất vào buổi sáng và cuốn theo tất cả những người theo dõi bạn biến mất. Bạn sẽ không còn gì cả. Nhưng một danh sách email thì lại khác, chắc bạn sẽ luôn có một bảng danh sách dự phòng để phòng tình trạng mất dữ liệu.
Vì vậy, nếu tất cả những điều khác xảy ra, bạn vẫn sẽ có đường dây liên hệ trực tiếp với những người quan tâm nhất đến thương hiệu của bạn. Và sự thân mật của email như một kênh 1-1 sẽ đưa bạn đến gần hơn với khán giả đó.