Philip Kotler: Marketing 5.0 bóc trần những mảng tối trong một thập kỉ qua

Philip Kotler – người được xem như cha đẻ của ngành của marketing mới đây đã xuất bản một cuốn sách với tựa đề “Marketing 5.0”. Trong cuốn sách này, ông các cộng sự của mình đã giải thích cách mà các marketer thế hệ mới áp dụng công nghệ để giải quyết các nhu cầu của khách hàng và tạo ra sự khác biệt trên thế giới.

Marketing 5.0 cuốn sách đưa những điểm tối

Ở thời đại công nghệ phát triển như vũ bão khiến các nhà tiếp thị luôn phải làm mới mình để phù hợp với sự chuyển giao các hoạt động kinh doanh bằng kỹ thuật số và sự thay đổi hành vi của khách hàng. Cuốn sách sẽ đưa ra gợi ý cho các nhà tiếp thị phương pháp để tích hợp, cũng như đánh giá các sự kiện làm thay đổi hành vi người tiêu dùng trong một thập kỷ qua.

Những nội dung được đề cập trong Marketing 5.0

Trong buổi phỏng vấn với phóng viên Christian Sarkar của Marketing Journal đồng tác giả của Marketing 5.0 với Philip Kotler là Hermawan Kartajaya (người sáng lập và Chủ tịch điều hành của MarkPlus, Inc) và Iwan Setiawan (CEO của MarkPlus, Inc) đã có nhận định về ngành trong 10 năm qua.

Trong cuốn sách không quá tập trung nói về công nghệ được phát triển như thế nào, họ quay lại từ nguồn gốc bắt đầu đó chính là con người giữa thời đại mới. Công nghệ đã được áp dụng như thế nào để giúp cho các marketer sáng tạo, truyền tải thông điệp, phân phối và nâng cao giá trị trải nghiệm sản phẩm của khách hàng. Mục tiêu hàng đầu đó chính là tạo các trải nghiệm mua hàng mới cho khách dù không cầm trực tiếp món hàng nhưng vẫn khơi gợi sự hứng thú của họ. Để có thể đạt được điều này, doanh nghiệp cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa trí thông minh của con người và máy tính.

Mối quan hệ giữa con người và công nghệ

Chúng ta không thể thiết lập những phương trình máy tính đối những thứ chúng ta khó có thể định nghĩa được chính xác. Cho nên vai trò của con người vẫn luôn được đề cao trong tiếp thị thời kỳ số hóa. Do đó, cuộc thảo luận trọng tâm trong Marketing 5.0 xoay quanh việc lựa chọn máy móc và con người có thể phù hợp và mang lại giá trị cao nhất trong suốt hành trình của khách hàng.

Xu hướng Marketing 5.0 gia tăng tỷ lệ tương tác của khách hàng

Đây là vấn đề đầu tiên mà cuốn sách đề cập đến, được xem như sự kết hợp giữa hai phần trước là Marketing 3.0 (Tiếp thị tinh thần) và Marketing 4.0 (Tiếp thị công nghệ), nhằm tạo ra một chuỗi giá trị cho quá trình mua hàng. Có năm xu hướng chính được đề cập trong quá trình này. Có thể nói là vấn đề cốt lõi mà các marketer và thương hiệu cần nắm bắt để có thể hòa mình vào xu hướng mới.

  • Predictive marketing (Tiếp thị dự báo)
  • Contextual marketing (Tiếp thị tình huống)
  • Augmented marketing (Tiếp thị tăng cường)
  • Data-driven marketing (Tiếp thị dựa trên dữ liệu)
  • Agile marketing (Tiếp thị linh hoạt)

Xu hướng marketing 5.0 đề cập đến

Tất cả các xu hướng này đều được xây dựng từ chính con người (khách hàng), hiện tại các phương pháp marketing truyền thống (thường quảng bá quá mức về một thương hiệu) đang được thay thế bằng marketing hiện đại là gia tăng sự trải nghiệm của người tiêu dùng. Vì hiện nay, khách hàng không chỉ có những yêu cầu về sản phẩm mà họ còn những kỳ vọng nhất định đối với thương hiệu.

Và tất nhiên khi đề cập tới marketing 5.0 ta không thể quên những yếu tố liên quan đến công nghệ. Đối với thời đại mà công nghệ phát triển thì marketing online không chỉ gói gọn với khái niệm “nhỏ, nhanh và tiết kiệm” mà sẽ là các hoạt động đa dạng trên các nền tảng và luôn phải cập nhật như social media, digital,… Để có thể xử lý khối lượng công việc lớn như vậy không thể thiếu được sự phối hợp từ AI (trí tuệ nhân tạo).

Điều không thể thiếu khi một thương hiệu muốn tạo dựng một chỗ đứng cho mình trên thị trường đó chính là niềm tin của khách hàng. Có thể cách tiếp cận khách hàng đã thay đổi khá nhiều so với cách đây vài năm về trước, nhưng vấn đề cốt lõi khiến họ mua sản phẩm của bạn ở lần tiếp theo đó là chất lượng sản phẩm và niềm tin. Đây là chìa khóa dù bạn ở thời kỳ nào thì nó vẫn đúng.

Giá trị cốt lõi mà marketing 5.0 hướng đến

Cơ cấu về khoảng cách thế hệ cũng tạo nên sự khác biệt cho Marketing 5.0

Điểm đặc biệt ở thập niên này chính là nó quy tụ cả 5 thế hệ cùng tồn tại trong một thời gian: Baby Boomer (65 – 50 tuổi),  X ( 59 – 39 tuổi), Y (38 -21 tuổi), Z (20 – 9 tuổi) và Alpha (trẻ sinh sau năm 2009). Sự khác biệt về thế hệ dẫn đến nhu cầu và sở thích là khác nhau, cho nên rất hiếm gặp dòng sản phẩm nào có thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu của cả 5 thế hệ.

Chính vì thế mà trong cuốn sách Philip Kotler đã đưa lời khuyên rằng các marketer nên tập trung vào phân khúc các khách hàng thuộc thế hệ Z và Alpha, đây là thế hệ có thể nói là tiếp xúc với công nghệ rất cao. Và xu hướng marketing 5.0 cũng tập trung vào nhóm đối tượng này để khai thác.

Thế hệ tuổi tác được phân chia

Xem thêm: Các vấn đề nhạy cảm được khai thác như thế nào từ marketing 1.0 đến marketing 5.0

Sự phân chia tầng lớp xã hội cũng khiến cho cách thức tiếp thị thay đổi

Sự phân hóa giai cấp, xuất phát từ sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng mở rộng, đã tác động sâu sắc đến nhiều khía cạnh của cuộc sống. Mặc dù, ta luôn nghe về sự bình đẳng nhưng sự thật là sự khoảng cách giữa người với người vẫn luôn hiện hữu, nó càng ngày phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa. Bất ổn chính trị, bất ổn xã hội và suy thoái kinh tế là một số rủi ro đáng kể nếu nó vẫn chưa được giải quyết.

Các doanh nghiệp cũng có một phần trách nhiệm về việc phân phối của cải không đồng đều. Các thị trường kỳ vọng các công ty sẽ là người khắc phục vấn đề đó bằng cách tiếp cận toàn diện và bền vững hơn để theo đuổi tăng trưởng.

Các doanh nghiệp từng nghĩ rằng nếu họ tái đầu tư một phần lợi nhuận của mình đóng góp cho xã hội thì họ phải đánh đổi bằng tốc độ tăng trưởng.

Tầng lớp xã hội cũng ảnh hưởng đến Marketing

Nhưng sự thật lại không như họ mong muốn, trong kinh doanh chúng ta còn phải dự đoán các yếu tiêu cực từ môi trường bên ngoài. Nhiều thập kỷ của các chiến lược tăng trưởng  tham vọng đã khiến môi trường bị suy thoái và thúc đẩy bất bình đẳng xã hội. Các công ty không thể phát triển mạnh trong một xã hội thất bại và suy thoái.

Khi sự phân hóa tầng lớp ngày càng lớn, chúng sẽ tạo sự khác biệt giữa hai tầng kinh tế trên cùng và dưới cùng, khi đó các công ty chỉ có thể định vị thương hiệu của mình một là dành cho tầng lớp thượng lưu và một bên là tầng lớp bình dân. Chính sự phân cực này đã khiến cho thị trường bị thu hẹp và cuộc chiến giữa các công trong phân khúc xảy ra gay gắt hơn.

Nhưng vấn đề giai cấp còn nghiêm trọng khi nó chính là nguyên do hạn chế các cơ hội tăng trưởng, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại và sự gia nhập từ của nhiều doanh nghiệp.

Tiếp thị toàn diện và bền vững phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững sẽ giải quyết vấn đề thông qua việc phân phối lại của cải tốt hơn, từ đó sẽ đưa xã hội trở lại hình dạng ban đầu. Các công ty phải đưa khái niệm này vào mô hình kinh doanh của họ, đầu tư trở lại xã hội với mục đích tốt đẹp. Và các doanh nghiệp phải tận dụng công nghệ vì nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ và mở ra cơ hội cho tất cả mọi người.

Lời nhận định từ giới chuyên môn dành cho Marketing 5.0

Đánh về quyển sách Marketing 5.0

Hermann Simon (Nhà sáng lập và chủ tịch danh dự của Simon-Kucher & Partners): “Điều thực sự gây ấn tượng với tôi về cuốn sách này là cách nó tích hợp sức mạnh của công nghệ hiện đại và hệ thống giá trị mới nổi của nhân loại. Cuốn sách hỗ trợ các nhà tiếp thị trong tương lai hiểu được sự tích hợp này và chuyển nó thành hành động, hiệu quả và bền vững”.

Kevin Lane Keller, E.B. Osborn (Giáo sư Marketing của Trường Kinh doanh Tuck, Cao đẳng Dartmouth): “Philip Kotler có một khả năng đáng kinh ngạc trong việc làm rõ quá khứ, hiện tại và tương lai của tiếp thị, luôn hiểu những gì sẽ tồn tại lâu dài và những gì cần phải thay đổi. Với Marketing 5.0, Kotler và các đồng tác giả của mình đã mạnh dạn kết hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tư duy tiếp thị, lập kế hoạch và thực hiện. Tiếp thị đúng lúc và vượt thời gian, cuốn sách là hướng dẫn không thể thiếu của bạn để thành công trong hoạt động tiếp thị”.

Walter Viera (nguyên chủ tịch của International Council of Management Consulting Institutes): “Cuốn sách rất hợp thời và có liên quan lớn ở thời điểm hiện tại COVID-19. Việc giãn cách xã hội ở nhiều quốc gia đã buộc các công ty phải nhìn vào các khía cạnh kỹ thuật số của tiếp thị. Đây cũng là cẩm nang không thể thiếu cho các nhà quản lý”.

Các chương chính trong quyển Marketing 5.0

TABLE OF CONTENTS

PART I INTRODUCTION

Chapter 1 WELCOME TO MARKETING 5.0: Technology for Humanity

PART II  CHALLENGES MARKETERS FACE IN DIGITAL WORLD

Chapter 2 GENERATION GAP: Marketing to Baby Boomers, X, Y, Z, and Alpha

Chapter 3 PROSPERITY POLARIZATION: Creating Inclusivity and Sustainability for Society

Chapter 4 DIGITAL DIVIDE: Making Tech Personal, Social, and Experiential

Part III   NEW STRATEGIES FOR TECH-EMPOWERED MARKETING

Chapter 5 THE DIGITAL-READY ORGANIZATION: One Strategy Doesn’t Fit All

Chapter 6 THE NEXT TECH: It’s Time for Human-Like Technologies to Take Off

Chapter 7 THE NEW CX: Machines are Cool, but Humans are Warm

PART IV NEW TACTICS LEVERAGING MARKETING TECH

Chapter 8  DATA-DRIVEN MARKETING: Building Data Ecosystem for Better Targeting

Chapter 9 PREDICTIVE MARKETING: Anticipating Market Demand with Proactive Action

Chapter 10 CONTEXTUAL MARKETING: Making Personalized Sense-and-Respond Experience

Chapter 11 AUGMENTED MARKETING: Delivering Tech-Empowered Human Interaction

Chapter 12 AGILE MARKETING: Executing Operations at Pace and Scale

Related Posts

Leave a Reply

Call Now