Quảng cáo thời khủng hoảng: Khi khó khăn khách hàng cần bạn

Các thương hiệu vẫn tiếp tục việc quảng cáo trong suốt cuộc khủng hoảng COVID-19 (Corona) sẽ được tăng mức độ nổi bật hơn. Bởi vì đây là giai đoạn rất nhiều người tiêu dùng có thời gian rảnh và sử dụng phương tiện truyền thông để giết thời gian. Nếu bạn không làm gì ngay lúc này thì đối thủ của bạn sẽ làm.

Câu hỏi phổ biến nhất mà nhiều thương hiệu đã đặt ra trong thời gian qua là: “Chúng ta có nên tiếp tục đầu tư vào quảng cáo trong thời gian dịch Covid-19 này không?”. Trên thực tế, theo số liệu của Marketing Week cho thấy rằng nhiều nhà tiếp thị đang trì hoãn các chiến dịch quảng cáo trong thời gian này.

Sự thật là không ai trong chúng ta ngay cả các chuyên gia cũng không thể trả lời chắc chắn có nên quảng cáo trong thời kỳ suy thoái đặc biệt do dịch bệnh như lần này hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cảm thấy rằng đây là lúc để các thương hiệu tiêu dùng thể hiện vai trò của mình. Trong thời gian đầy khó khăn và mạo hiểm như hiện nay, các khách hàng thường sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ, trấn an và kể cả là giải trí từ các thương hiệu mà họ tin tưởng. Do đó, điều quan trọng mà các thương hiệu cần làm là tạo cảm giác cần thiết cho khách hàng và khiến khách hàng nhớ đến họ nhiều nhất.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các thương hiệu hiện nay là tạo ra sự nổi bật, nhận thức tích cực và sự kết nối mạnh mẽ để khiến khách hàng chọn thương hiệu của họ thay vì một thương hiệu khác. Khi các nhà tiếp thị cắt giảm chi phí dành cho quảng cáo, các thương hiệu sẽ đánh mất sự chia sẻ với người tiêu dùng, đi kèm với đó là khả năng mất doanh số ở hiện tại và có thể cả trong tương lai.

Và sự thật là dường như người tiêu dùng vẫn có cái nhìn lạc quan về sức mạnh quảng cáo thương hiệu. Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Quảng cáo (Advertising Association), 42% người dùng vẫn tin rằng quảng cáo có thể thay đổi thế giới. Nhiều người tiêu dùng cảm thấy rằng trong thời gian khó khăn quảng cáo có thể thúc đẩy sự thay đổi tích cực của xã hội.

Các thương hiệu thể hiện được giá trị và trách nhiệm của họ hay hỗ trợ cộng đồng trong khủng hoảng có thể sẽ tạo ra được sự kết nối cảm xúc và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng. Thậm chí, những hiệu ứng tích cực còn có thể lan tỏa và vượt ra ngoài sự mong đợi.

Xây dựng lòng trung thành trong giai đoạn khó khăn

Khi tất cả chúng ta tập trung sự quan tâm vào sự kiện quan trọng nhất chính là đại dịch COVID-19, vấn đề tự cách ly, cách ly xã hội và những hoảng loạn trong việc mua sắm hàng hóa, cá nhân nhiều người sẽ thấy chính mình cũng sẽ thấy những vấn đề cá nhân đi kèm với những bất ổn trên toàn cầu khác. Kẻ thù của chúng ta hiện nay rất khác so với thời chiến tranh nhưng dĩ nhiên đi kèm với đó là những giá trị được khai phá. Hiểu được điều đó, nhiều thương hiệu mà chúng ta biết và yêu thích đã chớp lấy thời cơ để tạo dựng lòng trung thành của khách hàng một cách mạnh mẽ trong chính thời gian khủng hoảng này.

Năm 1941, nước Mỹ bước vào Thế chiến thứ hai và hàng ngàn công dân của Mỹ đã được gửi ra nước ngoài, Để thể hiện sự ủng hộ đối với những đóng góp của những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm đó, Robert Woodruff, chủ tịch của Coca Cola đã cho phép “mỗi người đàn ông mặc đồng phục được lấy một chai Coca Cola với giá 5 xu, bất kể người đó đang ở đâu và giá trị của sản phẩm tại đó là bao nhiêu”.

Vào những năm 1920, Post là một trong những thương hiệu hàng đầu về các loại ngũ cốc ăn liền của Hoa Kỳ nhưng trong cuộc đại khủng hoảng Post đã cắt giảm đáng kể ngân sách quảng cáo. Trong khi đó, đối thủ của Post là Kellogg lại tăng gấp đôi chi tiêu quảng cáo, đầu tư mạnh vào các bản tin quảng cáo trên radio và giới thiệu một loại ngũ cốc mới. Loại ngũ cốc này được gọi là Rice Krispies với những biểu tượng quảng cáo nổi tiếng cho đến tận ngày nay “Snap, Crackle and Pop” (đây là những từ tượng trưng cho âm thanh của ngũ cốc giòn tan, kích thích vị giác người dùng). Từ đó, lợi nhuận của Kellogg đã tăng lên 30% và trở thành công ty chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong các công ty về ngũ cốc và duy trì vị trí đó qua nhiều thập kỷ.

Bất kể sự cực đoan của hoàn cảnh, quảng bá thương hiệu vẫn tiếp diễn và nhận diện thương hiệu cũng như các tín hiệu tác động đến thị giác người dùng vẫn được tạo ra trên các tờ báo, áp phích hay tại các điểm mua hàng. Kể từ đó, nguyên lý này đã trở thành nền tảng của tiếp thị và quảng cáo cho các thương hiệu xuyên suốt nhiều thập kỷ qua.

Những người giữ được sự sáng suốt, bình tĩnh

Khi chuyển sang trạng thái nhiều hỗn loạn hơn, chúng ta sẽ bị cô lập và việc  giao tiếp trong xã hội hiện đại thường thấy cũng bị hạn chế và gần như chúng ta trở về cuộc sống nguyên thủy. Lúc này, kỹ thuật số trở thành công cụ thiết yếu không chỉ để mọi người theo dõi các thông tin chính thức, mua sắm, làm việc mà còn để giải trí và duy trì sự sáng suốt, tỉnh táo. Còn đối với các thương hiệu và nhà quảng cáo, kỹ thuật số sẽ tạo ra cơ hội để tăng sự nhận diện, quảng cáo và tạo ra sự kết nối đối với khách hàng.

 

ONLINE ADVERTISING man working on laptop Online Advertising Website Marketing Update Trends Report News Online Advertising Online Marketing Business Content Strategy

Chính tại thời điểm này, quyết định trở nên rõ ràng hơn đối với rất nhiều thương hiệu. Với vị trí là người tiêu dùng, nhu cầu của chúng ta ngày một tăng lên nên sự thoải mái và sang trọng sẽ mang đến những ý nghĩa khác nhau và nhiều người trong chúng ta sẽ cởi mở và dễ tiếp nhận những thứ kích thích mới mẻ hơn. Trong những tuần tới, tất cả chúng ta sẽ có khả năng tiếp xúc nhiều hơn với tất cả các hình thức truyền thông, đó có thể  là các kênh truyền thống như TV và đài phát thanh hay thông qua các ấn phẩm, video trên các trang thông tin, mạng xã hội trực tuyến.

Nếu chúng ta xem xét các nguyên tắc cơ bản của việc quảng cáo cho các thương hiệu tiêu dùng như tăng lượt tiếp cận, thu hút sự chú ý, tập trung vào sự nổi bật của thương hiệu và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng thì hầu hết các thương hiệu nên xem đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào quảng cáo.

Lời kết

Mặc dù đây là thời kỳ khủng hoảng chưa từng có và chúng ta khó dự đoán được điều gì nhưng có thể các mô hình và hành động của người tiêu dùng sẽ gây ra sự thay đổi dài hạn trong hành vi tiêu dùng. Những sự bước đi táo bạo ngay lúc này có thể mang lại ý nghĩa lâu dài cho doanh nghiệp của bạn.

Chính vì vậy, câu trả lời thích hợp cho câu hỏi đầu bài viết chính là hãy nắm bắt thời điểm này. Hãy dũng cảm, táo bạo, đề cao giá trị thương hiệu và nhớ rằng khách hàng của bạn cần bạn. Nếu đó không phải là bạn, thì đó sẽ là một thương hiệu khác.

Khi bạn tận dụng thời gian này để hỗ trợ người dùng và xây dựng kết nối cảm xúc với họ dựa trên các giá trị cốt lõi thì họ cũng có thể tặng cho bạn lòng trung thành lâu dài kể cả khi cuộc khủng hoảng này kết thúc.

Related Posts

Leave a Reply

Call Now