Tiếp thị liên kết là một khái niệm mới được Việt Nam sử dụng trong vài năm trở đây, có thể thị trường mà mô hình chiếm đang ngày càng khuyết trương theo từng năm. Hãy cùng Pi Institute tìm hiểu xem tại mô hình này lại có sức hấp dẫn như vậy với những bạn, có niềm đam mê kinh doanh.
Khái niệm tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)
Tiếp thị liên kết bao gồm việc kiếm hoa hồng bằng cách quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ do một nhà bán lẻ hoặc nhà quảng cáo khác thực hiện. Đây là một mô hình kiếm tiền trong đó đối tác liên kết, chính là bạn, được thưởng một khoản thanh toán khi cung cấp một kết quả cụ thể cho nhà bán lẻ hoặc nhà quảng cáo.
Thông thường, kết quả là một cuộc mua bán. Nhưng một số chương trình có thể thưởng cho bạn vì khách hàng tiềm năng, người dùng dùng thử miễn phí, nhấp chuột vào trang web hoặc nhận được lượt tải xuống ứng dụng.
Các chương trình liên kết thường miễn phí tham gia, vì vậy bạn không phải lo lắng về chi phí khởi động cao. Hoàn thành tốt, cơ hội dựa trên hiệu suất này có thể đi từ sự hối hả bên lề sang ý tưởng kinh doanh trực tuyến có lợi nhuận bằng cách mang lại cho bạn một khoản thu nhập lành mạnh.
Tiếp thị liên kết mang lại những giá trị gì?
Không còn nghi ngờ gì nữa, tiếp thị liên kết mang lại giá trí không hề nhỏ với sự phát triển không ngừng của nó. Statista ước tính ngành tiếp thị liên kết sẽ đạt 8,2 tỷ đô la vào năm 2022, tăng từ 5,4 tỷ đô la vào năm 2017. Đây cũng là một liên doanh kinh doanh với chi phí thấp mà bạn có thể thu được lợi nhuận vô cùng lớn.
Trong khi sự tăng trưởng của ngành là một dấu hiệu tốt của sự thành công, các doanh nhân cũng sử dụng con đường tiếp thị giới thiệu này vì một vài lý do khác.
Dễ dàng thực hiện các giao dịch
Nếu bạn là người bán hàng nhiệm vụ của bạn khá đơn giản chỉ là xử lý quá trình xây dựng và và bán sản phẩm trong digital marketing. Bạn không cần phải lo lắng về những vấn đề khó khăn như phát triển, hỗ trợ và hoàn thành lời đề nghị.
Rủi ro thấp
Vì không có chi phí tham gia các chương trình Affiliate, bạn có thể bắt đầu kiếm tiền với sản phẩm hoặc dịch vụ liên kết đã được thiết lập mà không cần bất kỳ khoản đầu tư trả trước nào. Loại hình marketing này cũng có thể tạo ra thu nhập tương đối thụ động thông qua hoa hồng – một cách kiếm tiền lý tưởng. Mặc dù ban đầu bạn sẽ phải đầu tư thời gian để tạo nguồn lưu lượng truy cập, nhưng các liên kết của bạn có thể tiếp tục mang lại một khoản tiền lương ổn định.
Dễ dàng mở rộng quy mô
Affiliate marketing thành công sẽ mang đến cho sự gia tăng về quy mô bán, thu nhập mà bạn không cần phải thuê người để trợ giúp. Bạn có thể giới thiệu sản phẩm mới của mình cho những khách hàng hiện tại và xây dựng chiến dịch quảng bá cho sản phẩm bổ sung, trong khi công việc hiện tại của bạn tiếp tục tạo ra doanh thu trong nền.
Nhưng bạn đừng vội phấn khích quá, hãy biết rằng tiếp thị liên kết tuyệt vời được xây dựng dựa trên niềm tin của khách hàng. Mặc dù có vô số sản phẩm hoặc dịch vụ để quảng cáo, nhưng tốt nhất bạn chỉ nên làm nổi bật những sản phẩm hoặc dịch vụ mà cá nhân bạn sử dụng hoặc muốn giới thiệu. Ngay cả khi một sản phẩm làm bạn thích thú hoặc phù hợp với sở thích hiện có, việc trở thành một nhà tiếp thị tuyệt vời cho sản phẩm đó cũng cần rất nhiều công việc.
Cách tiếp thị liên kết hoạt động
Tiếp thị liên kết bao gồm việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ đó trên blog, nền tảng truyền thông xã hội, podcast hoặc trang web. Đơn vị liên kết kiếm được hoa hồng mỗi khi ai đó mua hàng thông qua liên kết duy nhất được liên kết với đề xuất của họ.
Cách tiếp thị liên kết hoạt động:
- Bạn hiển thị quảng cáo hoặc liên kết cho Cửa hàng A trên trang web, blog hoặc mạng xã hội của mình.
- Một khách hàng nhấp vào liên kết duy nhất của bạn.
- Khách hàng mua hàng trong Cửa hàng A.
- Mạng liên kết ghi lại giao dịch.
- Việc mua hàng được xác nhận bởi Cửa hàng A.
- Bạn được trả hoa hồng.
Tỷ lệ hoa hồng khác nhau tùy thuộc vào công ty và ưu đãi. Ở cấp độ thấp, bạn sẽ kiếm được khoảng 5% từ việc bán hàng nhưng, với một số thỏa thuận, bạn có thể kiếm được tới 50%, thường là khi quảng cáo một lớp học hoặc sự kiện. Ngoài ra còn có các chương trình tiếp thị liên kết cung cấp tỷ lệ cố định cho mỗi lần bán hàng thay vì tỷ lệ phần trăm.
Kết luận:
Tiếp thị liên kết mới bắt đầu hoạt động sôi nổi ở Việt Nam trong mấy gần đây, nhưng ở nước ngoài hình thức này đã từ rất lâu. Để thể hiểu sâu thêm về cách Affiliate marketing hoạt động ở thực tế như thế nào, bạn hãy xem bài viết: “Tổng quan và cách tham gia tiếp thị liên kết shopee” của Pi Institute.
Nếu bạn thấy bài viết bổ ích đừng quên share nó, để mọi người có thể cùng nhau đọc và bàn luận nhé.