Toàn cảnh influencer marketing 2019 bởi Business Insider Intelligence

Những người có tầm ảnh hưởng đang dần trở nên dồi dào và các thương hiệu đắt đỏ cũng đã tràn vào thị trường ngày càng nhiều. Theo dự đoán của Business Insider Intelligence, đến năm 2020 các thương hiệu sẽ chi tới 15 tỷ đô la việc dùng người ảnh hưởng để tiếp thị cho các sản phẩm dịch vụ của họ.

Sự thay đổi liên tục của influencer marketing

Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng để tiếp thị đã trở nên quen thuộc với nhiều thương hiệu nhưng thị trường lại đang có sự thay đổi liên tục. Các thương hiệu phải liên tục phát triển, sáng tạo các chiến lược để bắt kịp sự thay đổi đó. Thị trường càng ngày càng mở rộng cũng đồng nghĩa với việc sự gia tăng số lượng người ảnh hưởng ở hầu hết các lĩnh vực. Ở mỗi lĩnh vực, những người có ảnh hưởng sẽ cung cấp những lợi ích và có sự đánh đổi riêng biệt với các thương hiệu.

Bên cạnh những người nổi tiếng có lượng người theo dõi đông đảo như Kim Kardashian West và Kylie Jenner, các thương hiệu còn khai thác những người ảnh hưởng có lượt theo dõi thấp hơn khác như: những người ảnh hưởng có 10.000 – 100.000 lượt theo dõi (micro-influencer), những người ảnh hưởng có gần 10.000 lượt theo dõi (Nano-Influencer), những đứa trẻ có tầm ảnh hưởng (kidfluencers), những người ảnh hưởng trong lĩnh vực game (gaming influencers) và những người ảnh hưởng trên thế giới ảo bằng công nghệ mô phỏng hình ảnh trên máy tính (virtual computer-generated influencers).

Khi phương tiện truyền thông xã hội trở nên gần gũi hơn trong cuộc sống của con người, ngoài giao tiếp chúng còn mang đến nhiều chức năng khác. Vì vậy, vai trò của những người có ảnh hưởng cũng sẽ tăng lên. Và khi thương mại điện tử và phương tiện truyền thông xã hội kết hợp cùng nhau sẽ khiến những người có ảnh hưởng trở thành trung gian ngày càng quan trọng, giúp kết nối thương hiệu với người tiêu dùng trên phương tiện truyền thông xã hội và có thể mang về lợi nhuận ngay lập tức.

Trong Influencer Marketing 2019, Business Insider Intelligence đưa ra các khuyến nghị về cách các thương hiệu có thể áp dụng phương pháp điều hướng và mở rộng thị trường này để tăng hiệu quả và phát triển mối quan hệ với những người có ảnh hưởng. Các thương hiệu muốn hợp tác với những người có ảnh hưởng cần phải liên tục đổi mới quan điểm để đảm bảo rằng họ cùng tối đa hóa giá trị trong mối quan hệ đối tác này.

Các công ty lớn sử dụng người có tầm ảnh hưởng được đề cập trong báo cáo: Ader, Balmain, Brud, Calvin Klein, Coca-Cola, Discord, Dr. Pepper, Fable Studio, Facebook, Hershey’s, Instagram, KFC, LinkedIn, NFL, Nike, Old Spice, Pinterest, Red Bull, Reddit, Sephora, Shadow, Snapchat, Socialyte, Spotify, Superplastic, The Diigitals, TikTok, Toonstar, Twitch, Twitter, Unilever, UTA và YouTube.

Dưới đây là một số điểm quan trọng trong báo cáo:

– Theo ước tính của Business Insider Intelligence, dựa trên dữ liệu của Mediakix, ngành công nghiệp tiếp thị sử dụng người có tầm ảnh hưởng sẽ có trị lên tới 15 tỷ đô la vào năm 2022, tăng hơn 8 tỷ đô la so với năm 2019.

– Dựa trên số liệu của Influencer Marketing Hub, mỗi nền tảng xã hội đều thu hút một lượng những người có tầm ảnh hưởng nhưng hiện Instagram vẫn được coi là “mảnh đất màu mỡ” cho việc tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng. Gần 4 trong 5 thương hiệu (79%) chủ yếu khai thác Instagram cho các chiến dịch quảng cáo của người ảnh hưởng, so với Facebook (46%), Youtube (36%), Twitter (24%) và LinkedIn (12%).

– Có 2 cách để phân loại những người có tầm ảnh hưởng: những người ảnh hưởng tiếp cận đến khách hàng dựa theo độ phủ (fans, followers) và người ảnh hưởng ở một ngách nhỏ.

– Những người tiếp cận khách hàng dựa vào độ phủ: Như một quy tắc chung, những ngừoi có ảnh hưởng này có thể tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Thông thường, các thương hiệu sẽ lựa chọn những người có số lượng fan lớn, tiếp cận được nhiều người nhưng điều này cũng không hoàn toàn đảm bảo khả năng thành công của chiến dịch.

– Những người có ảnh hưởng ở một ngách nhỏ trong thị trường: Các thương hiệu có thể tận dụng những người có ảnh hưởng thích hợp có liên quan đến đối tượng có chủ đích hơn.

– Trước khi thiết lập quan hệ đối tác, các thương hiệu nên tìm kiếm những người ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu, có sự liên kết với thương hiệu và sản phẩm.

– Các thương hiệu nên phát triển một mạng lưới những người ảnh hưởng có chất lượng cao, phù hợp để tăng hiệu quả cho việc tiếp thị.

Tóm lại, nội dung của bản báo cáo này gồm:

– Dự báo chi phí của các thương hiệu dành cho việc sử dụng người có ảnh hưởng đến tiếp thị ngày ngày tăng lên và đem về hiệu quả nhiều hơn.

– Thảo luận về sự dịch chuyển nền tảng xã hội tác động đến thị trường người có ảnh hưởng và các nền tảng đang chiếm ưu thế (hoặc không chiếm ưu thế) đến những người có ảnh hưởng và người sáng tạo.

– Cách phân loại và đánh giá những người có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp có thể dựa vào lượt theo dõi (phạm vi tiếp cận) hoặc lĩnh vực chuyên môn (ở một số lĩnh vực nhất định) cũng như lợi ích và khó khăn của mỗi loại thương hiệu.

– Việc khám phá các thương hiệu nên tiếp cận như thế nào ở 3 tuýp người có ảnh hưởng, bao gồm: những đứa trẻ có tầm ảnh hưởng, những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực game và những người có ảnh hưởng trên thế giới ảo.

– Giải thích được cách các thương hiệu có thể đối phó và vượt qua những thách thức của việc dùng người có ảnh hưởng để tiếp thị.

– Hình dung được cách để phát triển hoặ thay đổi mối quan hệ thương hiệu với những người ảnh hưởng trong tương lai.

– Cung cấp các bước hành động để thương hiệu xác định được phương pháp chiến lược tốt nhất.

Tác giả: Audrey Schomer

Nguồn: Business Insider

Dịch bởi Pi Institute

Related Posts

Leave a Reply

Call Now