Trong bài viết “ Sơ lược về chiến lược marketing mix 7P” Pi Institute đã giới thiệu cho bạn về ý nghĩa của các yếu tố trong đó. Hôm nay, chúng ta vẫn sẽ khai thác về 7P marketing trong việc áp dụng vào chiến lược digital marketing.
Áp dụng mô hình 7P Marketing vào tiếp thị kỹ thuật số
Ở bài viết này, chúng ta vẫn bám sát vào mô hình 7P Marketing nguyên bản nhưng chúng ta sẽ xem xét cách mà doanh nghiệp có thể thích ứng và mở rộng mô hình này hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp của bạn sau này.
Product – Sản phẩm
Các yếu tố chính của sản phẩm trong Marketing Mix của bạn có thể khác nhau, tùy thuộc vào thị trường của bạn và đối tượng mục tiêu của bạn là ai. Tuy nhiên, ít nhất, bạn nên đầu tư các nguồn lực tốt vào những việc sau:
- Chất lượng: Chất lượng sản phẩm cao hơn giúp bạn làm mọi thứ khác trong tiếp thị và bán hàng dễ dàng hơn rất nhiều.
- Hình ảnh: Điều này đề cập đến cách mọi người nhìn thấy sản phẩm của bạn và đây là yếu tố phân biệt các sản phẩm như iPhone với thiết bị Android hoặc ô tô thể thao với các phương tiện rẻ hơn, thiết thực hơn.
- Thương hiệu: Được liên kết chặt chẽ với “hình ảnh”, câu chuyện thương hiệu mà bạn xây dựng xung quanh sản phẩm của mình và cách nó kết hợp với hình ảnh thương hiệu rộng lớn hơn của bạn.
- Tính năng: Các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cần chú trọng nhiều đến USP và lợi ích cho khách hàng mục tiêu của bạn.
- Các biến thể: Các phiên bản khác nhau của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đối tượng mà họ nhắm mục tiêu và cách bạn phân biệt chúng.
Danh sách các yếu tố cần được quan tâm cho Product có thể được thêm vào nhiều yếu tố khác, tùy thuộc vào bạn để quyết định mặt hàng nào thuộc danh sách này cho doanh nghiệp của bạn. Vấn đề là sản phẩm (hoặc dịch vụ) của bạn là tâm điểm của các chiến lược tiếp thị và bạn muốn làm mọi thứ có thể để đảm bảo mức chất lượng phù hợp ở đó.
Về khía cạnh xây dựng thương hiệu, điều này thay đổi tùy theo từng doanh nghiệp. Các công ty như Apple và Nike đã đầu tư nguồn lực khổng lồ vào việc xây dựng thương hiệu sản phẩm của họ, không chỉ riêng tên thương hiệu. Đây không nhất thiết là trường hợp các công ty như Google, Amazon hay Intel chú trọng hơn vào việc thâm nhập thị trường.
Promotion – Khuyến mại
Khuyến mại đề cập đến các hoạt động tiếp thị, quảng cáo và bán hàng của bạn trên tất cả các kênh. Và lựa chọn sử dụng kênh nào tùy thuộc bản chất doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: một công ty B2B có thể ưu tiên tiếp thị dựa trên tài khoản trong khi một công ty B2C trong cùng ngành có thể tập trung nhiều hơn vào các phương pháp tiếp thị trực tiếp.
Trên hết, bạn cần có mặt ở nơi mà đối tượng mục tiêu của bạn đang hoạt động và quan tâm đến thương hiệu như của bạn.
Dưới đây là một số yếu tố chính cần xem xét vào năm 2021:
- Tiếp thị đa kênh: hành trình của người tiêu dùng diễn ra trên nhiều thiết bị, phiên và nền tảng. Điều quan trọng hơn là bạn có mặt trên các kênh quan trọng nhất đối với khán giả mục tiêu của mình.
- Trải nghiệm được cá nhân hóa: Bạn càng có thể tạo ra trải nghiệm phù hợp từng người dùng, thì thông điệp của bạn càng trở nên hấp dẫn và càng có nhiều khách hàng “gắn bó” với thương hiệu của bạn.
- Tiếp thị và bán hàng tích hợp: Các thương hiệu ngày nay cần tích hợp liền mạch giữa chiến lược tiếp thị và bán hàng để ngăn chặn việc khách hàng tiềm năng bị lạc dọc theo kênh.
- Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng : Rất nhiều thương hiệu mắc sai lầm khi tập trung toàn bộ sự chú ý vào việc tạo ra khách hàng tiềm năng mà không dành đủ nguồn lực để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng – đặc biệt là việc giữ chân khách hàng.
- Thương hiệu: Người tiêu dùng ngày nay muốn có những trải nghiệm đích thực và các thương hiệu được xem xét kỹ lưỡng về các hoạt động đạo đức của họ, khiến hình ảnh thương hiệu trở nên quan trọng và dễ vỡ hơn bao giờ hết.
- PR: Thương hiệu không phải lúc nào cũng dành cho PR sự chú ý xứng đáng trong thời đại kỹ thuật số nhưng nó là một công cụ vô giá để xây dựng, duy trì và thậm chí thay đổi hình ảnh thương hiệu của bạn.
- Tự động hóa: Khi khối lượng công việc tiếp thị kỹ thuật số tăng lên, các thương hiệu cần tự động hóa nhiều tác vụ lặp đi lặp lại nhất có thể để quản lý thành công các chiến dịch đa kênh, duy trì chi phí và đạt được mức tăng trưởng nhanh nhất có thể.
Khía cạnh Promotion của mô hình 7Ps ngày càng trở nên thách thức hơn khi mỗi năm trôi qua, khi xu hướng công nghệ và người tiêu dùng ngày càng trở nên phức tạp. Các thương hiệu ngày nay cần sử dụng phần mềm bán hàng và tiếp thị phù hợp để tối đa hóa năng suất, tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và quản lý các chiến dịch trên số lượng kênh ngày càng tăng.
Price: Giá cả
Giá cả khá dễ hiểu nhưng sai lầm mà các công ty thường mắc phải là đánh giá thấp mức độ chi tiết để định giá một sản phẩm, chưa nói đến toàn bộ một loạt sản phẩm hoặc dịch vụ.
Dưới đây là tiêu chí bạn cần lập để chiến lược:
- Định vị: Bạn thấy sản phẩm, dịch vụ hoặc định vị thương hiệu của mình ở đâu trên thị trường?
- Cạnh tranh: Giá của sản phẩm đối thủ, hình ảnh nhãn hiệu của nhãn hiệu đối thủ và chất lượng cạnh tranh của sản phẩm được cung cấp.
- Biện minh: Ngay sau khi ai đó chi tiền cho hàng hóa hoặc dịch vụ, theo bản năng họ sẽ dành thời gian để biện minh cho khoản chi đó và bạn cần đảm bảo kết quả xứng đáng với giá yêu cầu.
- Giảm giá: Việc giảm giá nên có chiến lược và được lập kế hoạch để tối đa hóa sở thích, nhu cầu và doanh số bán hàng.
- Tín dụng: Bạn có định cung cấp các tùy chọn tín dụng để thực hiện các giao dịch mua lớn và chi phí dễ quản lý hơn cho khách hàng của mình không?
- Phương thức thanh toán: Bạn sẽ cung cấp cho khách hàng mục tiêu của mình những phương thức thanh toán nào?
- Các yếu tố miễn phí hoặc giá trị gia tăng: Bạn sẽ sử dụng phần thưởng miễn phí, yếu tố giá trị gia tăng nào và ưu đãi nào để làm tăng giá trị thỏa thuận cho khách hàng tiềm năng của mình.
Giá trị mang tính chủ quan cao và mức độ hạnh phúc của khách hàng với việc mua hàng của họ được xác định nhiều hơn bởi cảm xúc hơn là logic.
Một ví dụ phổ biến về điều này là các trang định giá phần mềm nơi các công ty bắt đầu với giá đắt nhất ở phía bên trái của trang. Điều này khai thác một điểm yếu về nhận thức được gọi là sự thiên vị cố định nơi mọi người đặt phần thông tin đầu tiên mà họ xem là mặc định theo bản năng, có nghĩa là bất kỳ mức giá thấp hơn nào theo đó đều cảm thấy là giá trị tốt.
Place – Địa điểm
Địa điểm là chữ P cuối cùng trong mô hình 4Ps ban đầu đề cập đến địa điểm mà khách hàng thực tế mua sản phẩm và dịch vụ. Tất nhiên, trong thời đại kỹ thuật số, mọi thứ phức tạp hơn một chút và chúng tai phải mở rộng khái niệm địa điểm trên nhiều kênh trong suốt hành trình của khách hàng:
- Khám phá: “Place” ở cả online và offline, nơi khách hàng tiềm năng khám phá thương hiệu của bạn và các sản phẩm / dịch vụ của thương hiệu.
- Duyệt: Các vị trí mà khách hàng tiềm năng có thể duyệt qua các đề nghị của bạn cùng với các đối thủ cạnh tranh hoặc trong miền của riêng bạn.
- Tìm hiểu: Những nơi mà khán giả mục tiêu có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, chẳng hạn như các bài đánh giá của bên thứ ba.
- So sánh: Nơi khách hàng tiềm năng đến để so sánh các ưu đãi của bạn với các thương hiệu đối thủ.
- Tương tác vật lý: Bất kỳ nơi nào mà khách hàng tiềm năng có thể chạm vào sản phẩm hoặc dịch vụ (nếu có liên quan) mặc dù điều này cũng có thể áp dụng cho các bản dùng thử và demo miễn phí cho các sản phẩm kỹ thuật số.
- Mua hàng: Địa điểm trực tuyến và ngoại tuyến nơi khách hàng của bạn có thể mua hàng của bạn.
- Dịch vụ khách hàng: Các kênh mà khách hàng có thể liên hệ để được chăm sóc sau khi mua hàng lần đầu.
- Giữ chân: Các kênh bạn sử dụng để nhắm mục tiêu khách hàng sau lần mua hàng đầu tiên để thu hút thêm doanh số bán hàng.
Vị trí trong thời đại kỹ thuật số đề cập đến mọi vị trí chiến lược nơi khách hàng tiềm năng tương tác với thương hiệu của bạn và sản phẩm hoặc dịch vụ của nó cả trước và sau khi bán hàng.
Ở phần tiếp theo chúng ta sẽ nói về 3 yếu còn lại trong 7P Marketing.