Các yếu tố chính của Marketing 5.0

Về bản chất của Marketing 5.0, công nghệ sẽ hỗ trợ các hoạt động tiếp thị theo định hướng dữ liệu, dự đoán, ngữ cảnh, tăng cường và sự nhạy bén. Dựa trên cách thức công nghệ mới hỗ trợ tăng giá trị marketing, có thể xác định 3 thành phần của tiếp thị chính gồm: tiếp thị dự đoán, tiếp thị ngữ cảnh và tiếp thị tăng cường. Nhưng những thành phần cơ bản này phát triển dựa trên 2 nguyên tắc: tiếp thị dữ liệu và agile marketing.

Tất cả các yếu tố được giới thiệu và nêu chi tiết dưới đây được Pi Institute lược dịch từ cuốn sách Marketing 5.0: công nghệ vị nhân sinh của Philip Kotler và cộng sự. Dành cho các bạn chưa biết, Philip Kotler là Giáo sư danh dự về Tiếp thị tại Trường Quản lý Kellogg, nơi ông đã giữ chức Giáo sư Tiếp thị Quốc tế của S.C. Johnson & Son.

Các yếu tố chính trong marketing 5.0

Hai nguyên tắc chính hỗ trợ Marketing 5.0 thành công

Tiếp thị theo hướng dữ liệu

Tiếp thị theo hướng dữ liệu là hoạt động thu thập và phân tích thông tin từ các nguồn bên trong và ngoài doanh nghiệp cũng như xây dựng hệ sinh thái dữ liệu để thúc đẩy và tối ưu hóa các quyết định marketing. Đây là yếu tố đầu tiên của Marketing 5.0: mọi quyết định đơn lẻ đều phải thực hiện dựa trên các dữ liệu hoàn chỉnh.

Quy trình tiếp thị theo hướng dữ liệu và dự đoán

Agile marketing

Agile marketing là việc sử dụng các nhóm đa phân cấp, đa chức năng để lên ý tưởng, thiết kế, phát triển, xác thực giá trị sản phẩm và lên chiến lược marketing nhanh chóng. Do đó, sự nhanh nhạy của tổ chức trong hoạt động đối phó với thị trường luôn thay đổi là yếu tố chính quan trọng thứ 2 các doanh nghiệp cần nắm vững nhằm đảm bảo thành công trong các chiến lược Marketing 5.0.

Xem thêm: Các yếu tố chính của Marketing 5.0

Ba cách thức bổ sung giúp tăng giá trị Marketing 5.0

Tiếp thị dự đoán

Marketing dự đoán

Marketing dự đoán là quá trình xây dựng và sử dụng các phân tích ước lượng, đôi khi để kết quả tăng tính thực tế, các nhà tìm thị còn nhờ đến sự hỗ trợ của những công cụ nghiên cứu trước các hoạt động ra mắt sản phẩm mới. Cách thức đầu tiên này giúp doanh nghiệp hình dung được kết quả, tiên liệu phản ứng của thị trường và đưa ra các phương án dự phòng đối phó trong từng trường hợp.

Tiếp thị theo ngữ cảnh

Tiếp thị theo ngữ cảnh là hoạt động xác định và hỗ trợ cũng như cung cấp cho khách hàng các tương tác được cá nhân hóa bằng cách sử dụng cảm biến và giao diện kỹ thuật số trong không gian thực. Nó là xương sống cho phép các marketer thực hiện tiếp thị 1-1 trong thời gian thực, tùy thuộc vào bối cảnh của khách hàng.

Tiếp thị tăng cường

Marketing tăng cường

Là hoạt động ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào nâng cấp hiệu suất trao đổi với khách hàng, bằng cách sử dụng chương trình được lập trình sẵn hành động tương tự con người như chatbot và trợ lý ảo. Phương thức này giúp marketer kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ và sự tiện lợi nhờ vào giao diện kỹ thuật số thân thiện trong cách chạm đến điểm tiếp xúc lấy con người làm trung tâm.

3 Phương thức vừa giới thiệu được sinh ra để kết nối và hỗ trợ lẫn nhau, xem ví dụ dưới đây để hình dung rõ nét về cách thức hoạt động của chúng trong Marketing 5.0:

Công ty X xây dựng mô hình tiếp thị dự đoán nhằm dự đoán sản phẩm mới có phù hợp với nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng hay không. Để mô hình này hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp đã thiết lập nhiều cảm biến công nghệ xung quanh điểm bán hàng, trong đó có camera nhận diện khuôn mặt được gắn vào một kiot tự phục vụ kỹ thuật số. Khi khách hàng có nhân khẩu học mục tiêu tiếp cận kiot, máy ảnh sẽ chọn bộ kích hoạt và gửi tín hiệu đến màn hình để hiển thị quảng cáo theo ngữ cảnh về sản phẩm được mô hình dự đoán đề xuất. Khách hàng cũng có thể sử dụng giao diện kỹ thuật số theo cách được cá nhân hóa. Đồng thời, công ty X cũng cung cấp một công cụ tiền tuyến, được tăng cường với các công cụ kỹ thuật số có chứa mô hình dự đoán, với khả năng trợ giúp khách hàng khi lựa chọn tự phục vụ không đạt yêu cầu.

Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu là điều kiện tiên quyết để triển khai các trường hợp sử dụng của Marketing 5.0. Nó cho phép các marketers thực hiện tiếp thị dự đoán để ước tính lợi nhuận tiềm năng của mọi khoản đầu tư chiến lược. Mặt khác, nó cũng cho phép các nhà tiếp thị cung cấp tiếp thị theo ngữ cảnh, được cá nhân hóa cho mọi khách hàng cá nhân tại điểm bán hàng. Cuối cùng, các nhà tiếp thị tuyến đầu có thể thiết kế một giao diện liền mạch với khách hàng bằng cách sử dụng tiếp thị tăng cường. Tất cả các yếu tố thực thi này đòi hỏi sự nhanh nhẹn của doanh nghiệp để cung cấp phản ứng theo thời gian thực đối với những thay đổi của thị trường.

Nếu yêu thích các kiến thức bổ ích và Philip Kotler – người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong kinh doanh cùng các cuốn sách nổi tiếng của ông, hãy theo dõi website Pi Institute thường xuyên để cập nhật nhanh chóng các thông tin liên quan nhé.

Xem thêm: Marketing 5.0 là gì và phương pháp thúc đẩy tiếp thị

Related Posts

Leave a Reply

Call Now